Forum Orange Ngang

2 giấc mơ Mỹ trên đất Việt

Người Việt luôn mong về “Giấc mơ Mỹ” trong khi các hãng xe Mỹ mong ước sẽ làm nên chuyện trên đất Việt. Không hiếm người đã biến mơ thành thực, nhưng…

Thứ ba, 20/08/2024
0 comments
2 Giấc Mơ Mỹ Thumbnail

Người Việt luôn mong về “Giấc mơ Mỹ” trong khi các hãng xe Mỹ mong ước sẽ làm nên chuyện trên đất Việt. Không hiếm người đã biến mơ thành thực, nhưng các hãng xe Mỹ trụ được trong lòng người Việt lại chẳng nhiều. Chúng ta cùng điểm lại Chevrolet Captiva một thời tung hoành, Ford EcoSport khai phá mở đường.

Chevrolet Captiva: một thời tung hoành

Xuất phát điểm từ VIDAMCO với các mẫu xe chiến lược như Daewoo Cielo, Matiz, Lanos đến năm 2002, VIDAMCO được GM Mỹ mua lại, và trở thành một thành viên trong chuỗi sản xuất toàn cầu của gã khổng lồ GM Motor. Trong các mẫu xe phân phối tại thị trường Việt Nam mang thương hiệu Chevrolet (thuộc GM), nổi bật có 3 mẫu: Spark, Trailblazer và Captiva.

Ngược dòng thời gian trở lại năm 2006, khi Chevrolet vừa đáp xuống Việt Nam, ông trùm nước Mỹ chọn Captiva là chú ngựa chiến xuất kích đầu tiên của hãng. Không phụ kỳ vọng, Captiva nhanh chóng tạo nên cơn sốt chỉ sau hai tháng ra mắt, người người nhà nhà tranh nhau mua xe. Là mẫu Crossover 7 chỗ có thiết kế thời trang bậc nhất vào thời đó, Captiva khỏe, cứng, sang đậm chất Mỹ. Chính Captiva là nhát kiếm vạch đôi sơn hà giữa Toyota Innova và Ford Everest. Xe có nội thất rộng rãi, ghế lái chỉnh điện, vô lăng đa năng, vận hành mạnh mẽ với độ đầm chắc khi đi đường trường. Mở đầu mạnh mẽ nhưng đường dài không được suôn sẻ, Chevrolet Captiva gặp nhiều vấn đề với hệ thống điện và các lỗi vặt, hội nhóm Captiva mọc lên người yêu, kẻ ghét. Sau nhiều lần nâng cấp đến năm 2018, Chevrolet Captiva nhường sân chơi lại cho các đối thủ Hyundai Tucson, Honda CR-V, Mazda-CX5 khi GM đạt được những thoả thuận chuyển giao thương hiệu Chevrolet cho VinFast. Từ đây, Captiva chỉ còn được các anh em trong hội nhóm nhắc đến như một ký ức giao lưu.

Ford EcoSport: khai phá mở đường

Năm 2014 mang đến vô số sự kiện đặc biệt, thế giới ngả mũ tiếc thương cho vụ mất tích của chiếc máy bay MH370; người dân Brazil hân hoan đón chào Giải vô địch bóng đá thế giới (FIFA World Cup) tổ chức tại quê nhà; Việt Nam xuất xưởng chiếc Ford EcoSport đầu tiên, mệnh danh “kẻ khai phá” phân khúc SUV đô thị.

Tại đất nước Sampa, nơi khai sinh EcoSport, mẫu xe tự hào đứng trên đỉnh doanh số trong nhiều năm, không một đối thủ. Giữ vững tinh thần đó, Ford Ecosport luôn nằm trong top xe bán chạy suốt 4 năm liền tại thị trường Việt. Ford EcoSport thế hệ 2 dựa trên phiên bản Fiesta thế hệ thứ 6, thuần Mỹ, gầm cao, nhỏ nhẹ nhanh, động cơ mạnh, nội thất thoáng, giá bán bình dân, cân mọi đô thị. Ở thời kỳ đỉnh cao năm 2016, EcoSport bán hơn 5.000 chiếc, một con số trong mơ với bất kỳ con xe nào thời bấy giờ. Điểm nhấn đặc biệt trên Ecosport là thiết kế một cái balo dự phòng ở đuôi xe. Vừa mang tính chất trang trí, vừa tạo điểm nhấn nhận diện.

Hai bước ngoặt xuất hiện vào năm 2018 đã tạo ra cuộc chuyển ngôi trong phân khúc SUV đô thị. Hyundai Kona và Honda HR-V bắt đầu mở bán. Mới lạ hơn, trẻ trung hơn, đẹp mắt hơn, trang bị nhiều hơn, các đối thủ lần lượt biến EcoSport trở nên lỗi thời theo thời cuộc. Đến năm 2020, Toyota Corolla Cross, Kia Seltos tiến hành bày binh bố trận, vây hãm quyết liệt con đường lăn bánh rời khỏi showroom của Ford Ecosport. Chuyện gì đến phải đến. Cuối năm 2020, tại tổng hành dinh Ford ở Mỹ, chiến lược từ bỏ các dòng xe cỡ nhỏ đã được thông qua. Ford Ecosport được lệnh biến mất khỏi dây chuyền sản xuất, khép lại hành trình rực rỡ của một số phận kiêu hùng.

"LỜI KHEN, LỜI PHÊ"

Khảo sát

Bình Luận