Trong thế giới xe đầy rẫy lựa chọn, chúng ta luôn có sẵn nhiều bộ lọc được sắp xếp trước: mua xe theo giá, mua xe theo dáng, mua xe theo thương hiệu… Thế mà đôi khi mua về, tiền mất, nợ mang, vợ chửi. Quá trình ra quyết định mua xe phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó câu hỏi quan trọng nhất cần được trả lời: xe phục vụ bạn, hay bạn phục vụ xe?
New MG5: giá bò sát đất
Khi thị trường ô tô hạng A và B ngày càng khốc liệt với những cái tên Kia Morning, Hyundai i10, Toyota Vios, Hyundai Accent thay nhau dẫn dắt cuộc chơi, MG bất ngờ xuất hiện vào năm 2020. Người ta tự hỏi MG là ai? Cuối năm 2023, MG lần đầu tiên tổ chức show trình diễn thương hiệu tại trường đua Đại Nam, Bình Dương, khẳng định thương hiệu xe Châu Âu 100 năm trước, nay được sở hữu bởi SAIC Trung Quốc. Nói gì nói, New MG5 hiện có giá rất tốt: số sàn 350 triệu; số tự động 400 triệu. Xét trên 3 yếu tố kiểu dáng, giá bán, tính năng, không có bất kỳ đối thủ nào trên thị trường so được với New MG5.
Cảnh báo điểm mù. Phanh tay điện tử. Cảm biến lùi kết hợp camera 360. Vô lăng đa chức năng, tay lái trợ lực điện. Cửa hành lý mở bằng nút bấm điện. New MG5 trang bị ngập mặt các tính năng của phân khúc B với định giá ở dòng xe cỏ, nhắm đến khách hàng chạy dịch vụ và taxi. Có gì sai, rất sai ở đây. Người chạy xe kiếm cơm chỉ chọn xe cỏ, nhưng là cỏ có mỏ có sừng, đã được cắt tỉa hàng chục năm, mắt thấy tai nghe về cảm giác vận hành, chi phí bảo trì bảo dưỡng. New MG5 thực sự quá sang để gắn biển vàng.
Chị Erica (Philippine): Ngay khi nhìn giá và dáng New MG5, tôi chốt luôn trong 3 nốt vì nó đang SALE! Đây là chiếc ô tô đầu tiên gia đình mua, tôi thấy hài lòng, chồng thấy giống Camry. New MG5 đẹp da đẹp dáng, là chiếc xe sáng nhất khu phố.
Suzuki Ertiga: đang giảm khó tin
Nếu đang tìm kiếm một chiếc MPV 5+2 mà không muốn mang nợ vỡ đầu với những option mờ mắt, Suzuki Ertiga là con xe đáng quan tâm. Không bá đạo như Toyota, cũng không đẹp mã như Mazda, nhưng Suzuki tạo ra lối đi riêng bằng những dòng xe cỡ nhỏ. Suzuki là ông trùm Kei car thị trường nội địa Nhật Bản. Tại Ấn Độ, Suzuki bá chủ doanh số trong hơn 40 năm, kể từ khi đặt gạch vào đây năm 1982.
Động cơ là thứ duy nhất làm nên thương hiệu Suzuki, từ xe máy Viva, xe tải Super Carry đến ô tô Vitara thập niên 90. Suzuki Ertiga là mẫu MPV cỡ nhỏ đầu tiên có cấu hình động cơ mild hybrid, mức tiêu hao nhiên liệu chỉ 6 lít/100km. Mọi thứ khác được Suzuki trang bị trên Ertiga đều cơ bản, không có gì mới để liệt kê, ngoài gương chiếu hậu bên trong tích hợp màn hình (một trang bị tương đối hào phóng). Người mua Suzuki Ertiga chắc hẳn là chủ xe có tính cách điềm đạm, không ham hố tốc độ phi mã, không dư tiền cho những option thừa mứa.
Anh Phong (Việt Nam): Suzuki Ertiga có 3 điểm yêu: tiết kiệm xăng cho anh em chạy dịch vụ; động cơ mild hybrid giúp anh em có trải nghiệm mới; giá xe rẻ giúp anh em dễ gom lúa. Và 2 điểm yếu: kiểu dáng rất là Suzuki; nội thất nghèo nàn.
Mazda BT-50: giá tốt, chốt được
BT-50 có kiểu dáng thiết kế bên ngoài đồng bộ với Mazda3, Mazda6, Mazda CX-5 để tạo tính nhất quán tuyệt đối về nhận diện thương hiệu. Có điều, tất cả mọi chiếc bán tải tại Việt Nam dù đẹp thế nào đều phải lăn bánh dưới cái bóng của Ford Ranger.
Kích thước tổng thể dài, rộng và cao lần lượt là: 5.280 x 1.870 x 1.800 mm, Mazda BT-50 không thấp bé hay đồ sộ so với những người anh em bán tải khác. Mazda BT-50 cũng không có gì khác về động cơ, khung gầm, hệ thống treo nếu đặt cạnh Isuzu D-Max. Điểm sáng mặt của BT-50 nằm ở thiết kế đầu xe: không sắt thép như pick-up mà mềm mại như SUV. Mọi thứ còn lại, ai cũng như ai. Động cơ dầu tăng áp 1.9. Hộp số 6 cấp. Khoá vi sai cầu sau. Hỗ trợ xuống dốc. Cảnh báo điểm mù. Cảnh báo phương tiện cắt ngang. Dẫn động 4 bánh (trên phiên bản AT Premium).
Kungchai (Thái Lan): Nhìn thiết kế mới của Mazda BT-50, tôi đã muốn hốt ngay lập tức. Sau khi lượn một vòng cộng đồng bán tải, tôi lại hốt con Isuzu D-Max. Thiệt tình, không hiểu nổi mình.
Anh Mạnh (Hội trưởng bán tải): Ngoại trừ Raptor, nếu trải nghiệm đủ 3 chiếc bán tải cùng tầm tiền từ 3 thương hiệu khác nhau, bạn sẽ nhận ra chúng không có khác biệt đáng kể về khả năng vận hành. Bạn tin tưởng thương hiệu nào, thích kiểu dáng nào, thì quất nó thôi.
Cỏ kệ cỏ, cày kiếm tiền
Ba chiếc cỏ lạ New MG5, Suzuki Ertiga, Mazda BT-50 là những gợi ý đáng tham khảo cho người chưa có nhiều kinh nghiệm mua xe. Nếu xem xe là công cụ kiếm tiền chính thức, chọn chiếc rẻ nhất mà mua để mau thu hồi vốn. Nếu xe là phương tiện di chuyển, hãy thành thật trả lời câu hỏi đặt ra ở đầu bài: xe phục vụ bạn, hay bạn phục vụ xe? Cỏ bên kia đồi bao giờ cũng xanh. Mấy anh ngân hàng bao giờ cũng rát.