Forum Orange Ngang

5 cửa sinh. Một cửa tử

Trên con đường sinh tử, có những mẫu xe đã từng rực rỡ hào quang, rồi lặng lẽ lụi tàn. Câu chuyện hai chiếc hatchback từ Honda và Hyundai dưới đây hẳn…

Thứ tư, 05/06/2024
0 comments
5 Sinh 1 Tử Thumbnail

Trên con đường sinh tử, có những mẫu xe đã từng rực rỡ hào quang, rồi lặng lẽ lụi tàn. Câu chuyện hai chiếc hatchback từ Honda và Hyundai dưới đây hẳn cũng xứng đáng cho chúng ta nhìn lại quá khứ một chút.

Honda Jazz: Jazz vị cuộc sống

Một năm sau ngày mở đầu thiên niên kỷ mới, Honda Fit chào đời tại quê nhà Nhật Bản, nhận được đông đảo lời chúc phúc từ khắp cả nước. Gói ghém hành trang lăn bánh sang Châu Âu, Fit thay tên đổi họ thành Honda Jazz, chính thức hòa mình vào làn sóng hội nhập. Sau hơn chục năm chu du mọi nẻo đường thế giới, Honda Jazz lần đầu lăn bánh đến Việt Nam, hy vọng mang đến một gia vị lạ cho khách Việt.

Ra mắt tại triển lãm Việt Nam Motor Show năm 2017, Jazz được ví von như phiên bản hatchback của Honda City bởi ngoại hình nhỏ gọn, năng động. Thiết kế lưới tản nhiệt cách điệu hình đôi cánh, Honda gửi vào Jazz khát vọng bay cao trên toàn cầu, dẫn đầu phân khúc hatchback đô thị. Bên trong khoang cabin đề cao tính tiện dụng, nổi bật với hàng ghế bọc da “Magic Seat” tùy chỉnh 4 cơ chế, tay lái trợ lực điện, cụm điều hòa tự động điều khiển cảm ứng, hệ thống thông tin giải trí màn hình cảm ứng 7 inch, chế độ khởi động bằng nút bấm đi kèm tính năng mở cửa thông minh. Vô lăng 3 chấu, cần số bọc da, ghế ngồi bọc nỉ. Tuy nhiên, niềm vui lăn bánh chẳng được bao lâu, hãng xe Nhật đối mặt với hiện thực tàn khốc của những con số. Đứng trước doanh số sụt giảm nghiêm trọng, năm 2020 Honda Jazz âm thầm rời khỏi Việt Nam, trước những tràng pháo tay tán thưởng của Toyota Yaris, Suzuki Swift, Kia Morning, Hyundai Grand i10.

Anh Dũng: Honda Jazz phiên bản RS là mẫu xe nhìn chung khá đẹp. Lý do bị khai tử xoay quanh 3 nguyên nhân: giá cao, gầm thấp, không đủ chỗ chở người và chứa đồ.

Tưởng chừng câu chuyện chỉ đến đó, năm 2021, người ta kháo nhau chiếc hatchback cuối cùng vừa ra khỏi nhà máy ở tỉnh Prachinburi Thái Lan, với tấm biển “Tạm biệt chiếc Honda Jazz 2012-2021 cuối cùng” được đăng lên mạng xã hội. Có lẽ, đây là lời cáo biệt Jazz dành tặng người hâm mộ, chính thức khép lại cuốn hồi ký dài hơn hai thập kỷ.

Accent Hatchback: Nét mới chưa tới

Sau thành công của một loạt các mẫu xe nổi tiếng như Pony hay Sonata, năm 1994 Hyundai ra mắt Accent phiên bản đầu tiên, được ưa chuộng đến tận ngày nay. Năm 2011, Accent sedan được giới thiệu tại Việt Nam, 2 năm sau, tức 2013 Accent hatchback xuất hiện tại các đại lý. Lúc bấy giờ, Accent hatchback được cộng đồng yêu xe đánh giá là mẫu xe có thiết kế đẹp hơn hẳn phiên bản sedan, điểm yếu duy nhất là option bị cắt không ít, muốn trang bị thêm, chủ xe phải sẵn lòng bỏ vào cũng kha khá. 

Anh Phát: “Mình cầm lái Accent Hatchback phiên bản 2015 được hơn 1 năm, sau đó đổi sang Vios theo phong trào. Như bất kỳ mẫu hatchback nào, Accent chỉ vận hành tốt trên đô thị, quãng đường ngắn, ít người, ít hành lý”.

Dù không thành công, cũng không có dấu hiệu rõ nét của thất bại, Hyundai Accent bản hatchback vẫn lựa chọn phương án rời đi trong thầm lặng. Đến thời điểm hiện tại, chúng ta chỉ có thể tìm thấy Hyundai Accent 5 cửa chạy trên những miền quê, hoặc sàn giao dịch xe cũ, nhường chỗ cho các sản phẩm chủ lực khác của Hyundai Thành Công.

"LỜI KHEN, LỜI PHÊ"

Khảo sát

Bình Luận