Là một trong những hãng xe đầu tiên lăn bánh vào Việt Nam từ năm 1995, cái tên Toyota luôn nằm trong top ở bất kỳ bảng xếp hạng nào, bất kỳ thời điểm nào, bất kỳ phân khúc nào. Mặc dù có người yêu, kẻ ghét, nhưng không thể phủ nhận, chính Toyota chứ không ai khác, qua cách định cuộc chơi của mình, đã phần nào giúp thị trường ô tô Việt Nam ngày càng khởi sắc.
Nhất Vios
Một chút hồi ức về thời điểm trước năm 2000. Trong phân khúc xe 4 chỗ giá rẻ thời đó, cả 3 lựa chọn ưu tiên đều thuộc về Daewoo Hàn Quốc với 3 cái tên: Matiz, Lanos và Lacetti. Trong dải sản phẩm tương đối đa dạng bao gồm Hiace, Corolla, Camry, Zace và Land Cruiser, miếng bánh Sedan tầm trung Toyota vẫn chưa có cơ hội cắn. Bước ngoặt đến vào năm 2003. Toyota chính thức giới thiệu Vios cho người Việt với mức giá công bố 19.800 USD. Đúng với tên gọi bắt nguồn từ chữ “Vio” trong tiếng Latin, mang ý nghĩa tiến lên phía trước – Vios đã không ngừng tăng trưởng, tạo nên những kỷ lục, sau đó tự “xô đổ” các kỷ lục của chính mình tại Việt Nam.
Nhỏ gọn, lịch thiệp, hài hoà. Cùng với hàng trăm ngàn khách hàng cá nhân, 2 hãng taxi Mai Linh và Vinasun đã góp phần đưa Vios trở nên quen thuộc, hiện diện khắp nơi, hoà mình linh hoạt trên mọi nẻo đường. Trải qua nhiều đời nâng cấp sau 2 thập kỷ đứng trên tượng đài Sedan hạng B, Toyota Vios vẫn luôn là lựa chọn sáng giá của nhóm khách hàng mua xe chạy dịch vụ và cặp đôi mới cưới, dưới áp lực không lớn lắm đến từ Honda City, Hyundai Accent, Kia Soluto.
Nhì Innova
Dưới ngọn cờ Toyota, chiến tướng Innova đã thể hiện vị thế bất bại trong suốt 15 năm, kể từ lần đầu xuất hiện năm 2006. Khi vòng đời của đứa con cưng Zace vừa kết thúc, Toyota lập tức đưa Innova điền vào chỗ trống phân khúc MPV gia đình. Mức giá công bố 26.900 USD cho bản J và 29.900 USD cho bản G. Innova 7 chỗ ngồi. Động cơ xăng 2.0. Không gian bên trong rộng rãi. Thiết kế bên ngoài điềm đạm. Mua xe cho cơ quan cũng ổn. Mua kinh doanh vận tải cũng ngon. Mua phục vụ gia đình cũng đẹp.
Innova đè bẹp mọi đối thủ 7 chỗ cùng thời. Tống Mitsubishi Zinger lên đường, tiễn Chevrolet Orlando không hẹn gặp lại, kẹp cổ Kia Carens trong nhiều năm. Chỉ duy nhất không làm gì được Grandis, tuy cùng dòng MPV, nhưng Grandis nằm ở một đẳng khác về vẻ đẹp và giá bán: 44.000 USD.
(Khen): Tôi mua Innova G 2018 đến giờ vẫn chạy phà phà. Bắc Nam, Tây Nguyên, leo đèo thăm ruộng đủ kiểu. Xe lái êm ru, ghế ngồi thoải mái, dàn lạnh mát mẻ, nuôi không tốn cơm. Chốt lại không có gì để phàn nàn. Chạy xe phải hiểu xe, mình mới làm chủ được nó. Mấy bà vợ cũng vậy thôi.
(Chê): Chạy lòng vòng trong thành phố OK, nhưng khi lao ra cao tốc cảm giác không được bốc. Bên trong được cái rộng rãi, mọi thứ khác đều trang bị cơ bản. Chẳng hiểu mỗi lần nâng cấp nhẹ là tăng giá mạnh, trong khi sự thay đổi về thiết kế và tiện nghi vẫn mới như cũ.
Thiết kế đơn giản hữu dụng. Khả năng giữ giá vô địch. Mức độ phổ biến cực cao. Phụ tùng thay thế dễ dàng. Chi phí bảo dưỡng mềm mỏng. Có rất nhiều yếu tố giúp chiến tướng dũng mãnh Innova bất bại xuyên suốt thời gian dài. Cho đến khi người phá game Xpander xuất hiện. Tháng 10, năm 2023 Innova Cross hoàn toàn mới ra mắt, để đón đầu sức mua từ mùa Xuân, mùa bán hàng nhộn nhịp nhất trong năm. Nếu không có gì thay đổi, Innova Cross với 2 phiên bản Xăng giá 810 triệu; Hybrid 990 triệu vẫn sẽ bán ác liệt cho mà xem. Toyota không còn là cái tên, nó ở cái tầm.
Ba Fortuner
Nếu ví kiểu dáng ô tô là miếng bánh Pizza, nó sẽ được chia thành 3 phần chính, chiếm tỉ trọng lớn nhất, bao gồm: Sedan có Vios, MPV có Innova, SUV có Land Cruiser (nhưng chỉ dành cho đại gia). Toyota nghĩ thầm: “Hay là mình thôi không giành giật miếng bánh này, để ông bạn người Mỹ Ford Everest ăn trọn?”.
Nghĩ là nghĩ, mà làm là làm. Sau khi có số liệu thống kê đầy đủ về nhu cầu và thị hiếu người dùng Việt Nam, cùng với dự án IMV (Innovative International Multi-purpose Vehicle) được triển khai trên toàn cầu trước đó, Toyota tung Fortuner vào cuộc năm 2009 với 2 phiên bản: Fortuner G máy dầu, giá bán 34.300 USD, Fortuner V máy xăng, giá bán 41.000 USD.
Là người nổ phát súng đầu tiên cho dòng SUV hạng D, Ford Everest thong thả tận hưởng quả ngọt trong nhiều năm từ 2005, chỉ gặp sự kháng cự mong manh từ anh bạn đồng hương Chevrolet Captiva. Nhưng sau đó, gió đổi chiều. Doanh số bán Fortuner tăng lên qua từng tháng, đứng trên Everest, hất cẳng Captiva. Tính từ 2009 đến 2022, Fortuner bán hơn 110.000 xe; Everest khoảng 30.000 xe. Mitsubishi Pajero Sport (ra mắt năm 2011) ngoại hình khá ngon, nhưng doanh số khá bèo, không đáng kể.
Nhà sản xuất (Việt Nam): 2 chế độ lái Eco & Power giúp tối ưu tính năng vận hành. Khung gầm kiên cố cùng hệ thống treo thông minh, cho cảm giác lái êm mượt trên địa hình gồ ghề. Fortuner – lướt hành trình, đậm dấu ấn.
Minh Hùng (Việt Nam): Nếu so về cách âm và độ bốc thì không có cửa với Ford Everest. Vô lăng cảm giác hơi nặng. Hệ thống treo cũng cứng. Đi xa tầm 300-400km, mấy khách ngồi hàng ghế 2 ghế 3 chai một mảnh mông.
Haris (Inđô): Mình bán con Sedan để rước em Fortuner 7 chỗ vì gia đình vừa đón thêm em bé. Kiểu dáng cân đối, ngoại hình chắc nịch, 2 cầu mạnh mẽ, nhét gọn 5 người và một mớ hành lý bỉm sữa khi đi chơi.
Kumar (Ấn Độ): Một chiếc xe gia đình hoàn hảo cho những hành trình dài đến từ thương hiệu Toyota thần thánh. Mức tiêu hao nhiên liệu tầm 11l/100km. Ngoại trừ giá xe hơi chát, mọi thứ còn lại ở Fortuner đều thơm.
Hiện tại, phân khúc SUV tầm giá trên 1 tỷ của Fortuner sôi động như nhạc sàn. Từ xe Hàn Hyundai và Kia, xe Nhật Mazda, Honda, Subaru, đến cả xe Châu Âu Skoda mới điểm mặt, đặt tên. Chúng ta rung đùi chờ xem, ngôi vương phân khúc của Toyota Fortuner bao giờ được phế, và ai đủ bản lĩnh thay thế cuộc chơi?