Forum Orange Ngang

Suzuki Spacia & Kia Ray. Bao giờ em về?

Nhật Bản từ xưa đến nay vẫn luôn được biết đến như nền kinh tế hàng đầu thế giới nhờ những quốc sách thiên tài. Kei car là ví dụ điển hình.…

Thứ hai, 04/12/2023
0 comments
Bcm Bao Gio Em Ve 1a 1b 03

Nhật Bản từ xưa đến nay vẫn luôn được biết đến như nền kinh tế hàng đầu thế giới nhờ những quốc sách thiên tài. Kei car là ví dụ điển hình. Với kích thước tương đương city-car phân khúc A, Nhật Bản đã tạo ra “khái niệm kei” được quy định rõ ràng trong luật từ năm 1949.

Là dòng xe nhỏ nhất được lưu thông trên cao tốc theo quy định pháp luật Nhật Bản, giá cả phải chăng, thực dụng trong kích thước, không gian sắp xếp linh hoạt, Kei car xuất hiện tràn ngập tại các đô thị Nhật Bản từ thập niên 60, say mê cả thế giới trong hơn 60 năm. Hàn Quốc tiếp bước gần đây với mẫu Kia Ray càng ngắm, càng yêu.

Suzuki Spacia: dẫn động 2 cầu, ngầu như tiểu Alphard

Từ khi ra mắt vào năm 2013, mỗi thế hệ Spacia là minh chứng cho tầm nhìn không ngừng đổi mới của Suzuki, từ kiểu dáng tối giản bên ngoài đến sắp đặt tối ưu không gian bên trong. So sánh với Suzuki Celerio được bán tại Việt Nam, Spacia có cùng chiều dài cơ sở nhưng tăng thêm 2 chỗ ngồi, kết hợp trần xe cao hơn hẳn 1 gang tay (chiều cao xe tổng thể 1.740mm của Spacia so với 1.540mm của Celerio) cho cảm giác rộng rãi chưa từng có ở dòng xe phân khúc A. Điểm nhấn ngoại hình Spacia nằm ở thiết kế vuông vức trendy, cửa trượt cao cấp – một tính năng chỉ xuất hiện trên dòng xe sang (và xe van).

Hệ dẫn động 2 cầu, tự động phanh khẩn cấp, giữ khoảng cách với xe trước (Adaptive Cruise Control), hỗ trợ chống va chạm trước/sau khi đỗ xe, tiêu hao nhiên liệu 4 lít/100km, quá nhiều điểm yêu trên một chiếc Kei car dễ thương như Suzuki Spacia. Còn công suất máy thì sao? Không cần thiết, vì Nhật Bản quy định tốc độ 40km/h trong đô thị; 60km/h khu vực nông thôn; 80km/h trên cao tốc. 

Chị Yuka (nội trợ): Là phụ nữ, tôi cần chiếc xe nhỏ nhẹ, đậu đỗ dễ dàng. Suzuki Spacia ít nút bấm, nhiều không gian, cuối tuần đưa đám nhỏ đi thăm nhà nội, nhà ngoại cũng tiện. Đầu Spacia Custom nhìn ngầu như tiểu Alphard nha quý zị.

Kia Ray: phong cách Kei car Hàn, càng ngắm càng yêu

Kia Ray chinh phục thị trường Hàn Quốc ngay lần đầu ra mắt vào năm 2011 với sứ mệnh quốc gia rõ ràng: sản xuất theo đơn đặt hàng của chính phủ Hàn Quốc, cung cấp một phương tiện di chuyển đô thị linh hoạt, kết hợp giữa công nghệ tiên tiến và thiết kế thông minh. 

So với người anh Kia Morning – mẫu xe quen thuộc tại Việt Nam, Kia Ray đẹp lạ lùng với màu sơn pastel, thiết kế hộp diêm nổi bật hơn hẳn. Cửa trượt thông minh, dễ đậu xe trong không gian hẹp, bánh nhỏ để chạy tốc độ chậm, động cơ êm như ru, ghế ngồi thiết kế vừa đủ, dành không gian mênh mông còn lại cho gấu bông, bàn trang điểm, tủ quần áo di động, Kia Ray được sinh ra cho những hành trình ngắn, dưới 200km là đẹp nhất. Cảm giác lái không thể phấn khích từ động cơ 1.0, nhưng tất cả ghế ngồi (kể cả ghế lái) Kia Ray đều có thể gập phẳng để biến thành giường, giúp người lái và người đi chung xe thư giãn cùng nhau khi cần. Khi rất cần.

Số lượng bán của Kia Ray tại Hàn Quốc năm 2022 là 44.500 xe, gấp 10 lần Kia Morning tại Việt Nam 4.000 xe; gấp 4 lần Hyundai i10 với hơn 10.000 xe. Kia Ray là ví dụ điển hình cho một chiếc xe có thể đáp ứng nhu cầu đi phố, đi chợ, đi làm cho cả nam lẫn nữ. Tiêu hao nhiên liệu 5 lít/100km, 5 chỗ ngồi, giá 250 triệu (thị trường nội địa Hàn Quốc) Kia Ray là món ngon khó cưỡng của xứ sở kim chi. Kia Ray hiện tại bao gồm cả 2 phiên bản xăng và điện. Thỉnh thoảng có vài chiếc Kia Ray được nhập khẩu tư nhân về Việt Nam, nhưng giá bán chán quá.

Chị Min Young (Hàn Quốc): Kia Ray là trùm phân khúc ở Hàn Quốc, vì đâu có mẫu xe nào tương tự cạnh tranh với nó. Tôi mua Kia Ray chủ yếu chạy đi chợ gần nhà, thỉnh thoảng chở mấy cô bạn đi ăn thịt nướng, uống rượu soju. Là phụ nữ, đôi khi cũng cần thưởng thức cơn say.

Bao giờ em về Việt Nam?

Trong bức tranh đa sắc của thị trường ô tô, dòng xe Kei car như Suzuki Spacia và Kia Ray đã tạo nên nét riêng trong cách tiếp cận và phục vụ nhu cầu di chuyển hàng ngày. Người Việt rất cần những mẫu Kei car như thế này được lắp ráp và bán chính hãng. Dễ nội địa hoá, mềm mỏng về giá, tiết kiệm nhiên liệu, tiện nghi vừa đủ, mỗi tháng góp 5 triệu là lụm về chạy.

"LỜI KHEN, LỜI PHÊ"

Khảo sát

Bình Luận