Ford Everest có lịch sử bảo chứng. Mazda CX-5 có Thaco bảo kê. Skoda Kodiaq có gì khác, ngoài nguồn gốc Châu Âu?
Ford Everest: Đậm đặc chất Mỹ
Xuất hiện tại Triển lãm ô tô Bangkok năm 2003, chỉ 2 năm sau, Ford Everest ra mắt công chúng Việt Nam, và ngay lập tức tạo nên vị thế độc tôn vì không có đối thủ trong phân khúc SUV. Thời đó, Everest chưa thực sự đẹp như phiên bản 2023 hiện tại, nhưng nhờ kiểu dáng cao lớn, bệ vệ, máy mạnh, Ford Everest đủ khiến Toyota Zace, Mazda Premacy, Mitsubishi Grandis phải lùi lại ngước nhìn.
Everest là một trong hai model xe có tuổi thọ lâu nhất của nhà Ford kể từ khi hoạt động tại thị trường Việt Nam năm 1995. Nếu phiên bản đầu tiên 2005 là một phép thử, Ford đã không sai khi dự đoán chính xác thị hiếu của người dùng Việt Nam trong phân khúc SUV 7 chỗ gầm cao. Ford Everest 2016 được làm mới hoàn toàn để cạnh tranh trước 2 đối thủ truyền kiếp Toyota Fortuner và Hyundai Santa Fe.
Đến phiên bản 2023 hiện tại, Ford Everest đã tinh xảo bên ngoài, mạnh mẽ bên trong, biết lắng nghe người dùng và tự làm mới mình sau 18 năm đổ dầu thay nhớt Việt Nam. Khi đứng cạnh bất kỳ chiếc SUV nào, Ford Everest luôn toát lên khí chất của một cánh chim dẫn đoàn. Ford Everest 18 tuổi, 5 mẫu để chọn, đậm đặc chất Mỹ, trên một tỷ là lụm. Theo một thống kê không chính hãng, Ford Everest thường được mua bởi hội nhóm đàn ông không mặc váy, thích cầm lái.
Mazda CX-5: Hồn phách Nhật Bản
Gia nhập thị trường Việt Nam từ thuở sơ khai với 2 mẫu Sedan huyền thoại Mazda323 và Mazda626 thập niên 90, tiếp nối bởi cơn gió lạ Mazda Premacy những năm đầu 2000, thương hiệu Mazda trong lòng người Việt gọi là có biết cũng được; không biết cũng không sai. Thời điểm quật khởi của Mazda trở lại vào năm 2010 khi hợp tác cùng Thaco, bừng sáng từ năm 2013 khi ra mắt Mazda CX-5, mẫu xe đầu tiên được thiết kế với ngôn ngữ Kodo và ứng dụng tổ hợp công nghệ SkyActiv (bao gồm động cơ, hộp số, thân vỏ, khung gầm).
Có lẽ ngay trong tiềm thức, nhắc đến Toyota “là bền”; Honda “là Nhật”; thì Mazda “là đẹp”. Mazda Miata MX-5 (nay là Mazda MX-5) ra mắt năm 1989 là mẫu xe thể thao mui trần hai chỗ bán chạy nhất trong lịch sử. Cái đẹp của Mazda CX-5 nằm trong tổ hợp cân bằng: đẹp mắt về thiết kế, đẹp mặt về thương hiệu, đẹp đời về giá bán. Khi phiên bản 2023 ra mắt vào tháng 6, Mazda CX-5 lập tức đu đỉnh doanh số vào tháng 8, đẩy Mitsubishi Xpander xuống vị trí thứ 2. Thông thường, một mẫu xe mới cần 3 đến 6 tháng để làm quen thị trường (như con người cần 3 đến 6 phút để làm nóng cảm xúc) nhưng Mazda CX-5 nhập cuộc là lên đỉnh luôn.
Trong 11 mẫu xe đang bán, Mazda CX-5 cùng với Mazda3, Mazda6 là bộ tam sên doanh số thuộc đội hình Mazda Việt Nam trong 10 năm qua. Thân xác SUV nhỏ nhẹ, êm ái tựa Sedan, 5 chỗ dưới 1 tỷ, nam thanh nữ tú chạy đều đẹp, Mazda CX-5 là chiếc xe mua không đáng tiếc, nếu đôi mắt bạn ngưng liếc ngang liếc dọc sang Audi hay BMW.
Skoda Kodiaq: Phép màu Châu Âu
Trước năm 2023, người Việt biết đến Cộng hoà Séc thông qua bia Tiệp và bóng đá. Hãng xe Skoda ra đời năm 1924, gầy dựng tên tuổi chủ yếu trong thị trường nội địa với các mẫu xe cơ bản phục vụ người dân địa phương. Đến năm 1991, Volkswagen thực thi chiến lược mở rộng phạm vi ảnh hưởng lên toàn Châu Âu bằng cách mua lại Skoda, khi đó, Skoda mới thực sự hiện diện trên bản đồ ô tô. Mùa xuân năm 2016, Kodiaq (tên gọi lấy cảm hứng từ loài gấu nâu khổng lồ Kodiak Bear sống ở vùng Alaska) xuất xưởng lần đầu tiên. 5 năm sau, 600.000 chiếc Skoda Kodiaq tự tin lăn bánh tại 60 quốc gia trên thế giới. Cuối hè năm 2023, Skoda Kodiaq nhẹ nhàng bóp kèn ra mắt cộng đồng yêu xe Việt Nam.
Thương hiệu Skoda quá mới đối với người Việt, nhưng với chiến lược đầu tư dài hạn khi hợp tác cùng TC Motor (phân phối hiện tại, lắp ráp tương lai), Skoda sẽ không mất nhiều thời gian để “nhập gia tuỳ tục” vì người Việt vốn dĩ có niềm yêu thích mãnh liệt với thương hiệu xe Châu Âu. Chỉ có điều, Skoda không mang quốc tịch Đức. Quốc tịch một con người hay con xe, đều có sức mạnh tàng hình đáng kể.
Jackson (Úc): Chiếc SUV 7 chỗ cỡ lớn dành cho gia đình. Ngoại trừ tiếng ồn nhỏ từ khoang lái và hàng ghế thứ 3 không được rộng, Skoda Kodiaq sẽ cắn mạnh vào miếng bánh của Kia Sorento và Hyundai Santa Fe.
Mathias (Đức): Cabin thiết kế tinh sạch, gọn gàng, dễ quan sát và điều khiển. Điểm nhấn nằm ở động cơ Turbo 2.0: chạy đô thị chưa được mượt, nhưng ra cao tốc, nó lướt như bay. Kodiaq, chiếc SUV tầm trung trong tầm tiền.
Rahim (Ấn Độ): Skoda Kodiaq là chiếc xe sang ngang hàng Châu Âu. Bên ngoài to xác như một con gấu, nhưng hàng ghế thứ 3 chỉ dành cho baby, khi gập lại rộng vô địch. Giá xe còn cao so với 80% người dân Ấn Độ.
Xét về ngoại hình, nếu ta cho Volkswagen Teramont tan vào Tiguan, kết quả sau đó, rất có thể là Skoda Kodiaq. 3 hàng ghế, 7 chỗ ngồi. Cao lớn và hùng dũng, nhưng không đánh mất vẻ đẹp thanh lịch điển hình của một chiếc SUV cỡ lớn Châu Âu.
Thay lời tạm kết
Liệu người mới tới Skoda Kodiaq có tạo nên phép màu Châu Âu giữa sushi Nhật Bản, burger kiểu Mỹ, chưa kể kim chi xứ Hàn đã được bày biện đẹp mắt trong nhiều năm? Ford Everest có lịch sử bảo chứng. Mazda CX-5 có Thaco bảo kê. Skoda Kodiaq chỉ có thể tự bảo vệ được mình khi lăn bánh trên đường Việt Nam. Bởi đường dài mới biết ngựa hay, đời dài mới biết ngọt cay cuối cùng.