Nhắc đến đất nước mặt trời mọc, đỉnh cao không thể thiếu 2 thứ: cá hồi trên mâm sushi và ô tô trên mâm công nghiệp nặng. Toyota Corolla, dòng xe sở hữu toàn bộ giá trị quý báu từ cả 2 tinh hoa Nhật Bản. Hơn 50 triệu chiếc bán ra trên toàn cầu.
Chú cá hồi trong ngành ô tô Nhật Bản
Gọi Toyota Corolla là chú cá hồi bởi chặng đường đầy thăng trầm, cũng như ý chí các kỹ sư Toyota đã truyền cho mỗi thế hệ Corolla đều tương thích một cách bất ngờ với hành trình vượt thác oanh liệt của cá hồi. Ra đời từ năm 1966, Corolla sớm được đón nhận tại thị trường quốc nội Nhật Bản. Tuy nhiên, sân chơi toàn cầu chưa bao giờ là bài toán dễ. Ví hành trình trong nước của Corolla như giai đoạn đầu vòng đời cá hồi, sống ở suối nước ngọt bình yên, những thay đổi để thích nghi trên thị trường quốc tế chính là thời kỳ chuyển đổi môi trường, từ nước ngọt ra nước mặn.
Nỗ lực được đền đáp, đỉnh cao của Corolla bắt đầu từ 2005 khi mẫu xe trở thành ông trùm doanh số, đứng đầu sản lượng ô tô bán ra trên toàn cầu trong 17 năm liền. Một kỷ lục đã được ghi nhận. Đến tận năm 2023, Tesla Model Y mới rón rén phá vỡ kỷ lục của Corolla. Tuy nhiên, không thay đổi thì không thể tiến lên, Toyota luôn nằm lòng điều đó. Cụ thể tại thị trường Việt Nam, Ấn Độ, Corolla sedan mất dần sức hút từ năm 2010. Đó là dấu hiệu cảnh báo để Toyota đưa “chú cá hồi” Corolla vào hành trình vượt thác. Năm 2020, Toyota khai tử Altis tại thị trường Ấn Độ. Cùng năm, thế hệ SUV sedan-based ra đời, tên gọi Corolla Cross, “đứa con” SUV đầu tiên trong đại gia đình Corolla.
Vượt thác chinh phục đỉnh cao mới
Ra mắt Việt Nam 2020, bản Corolla Cross nhập Thái tạo làn sóng tranh cãi về phân hạng. Chiều dài trục cơ sở 2.640mm, Corolla Cross chung mâm với Kia Seltos, Hyundai Creta hay ở một đẳng cao hơn? Trải nghiệm thực tế trên Corolla Cross Hybrid cho cảm giác không gian hàng ghế sau rộng hơn Mazda CX-5, thậm chí gần bằng Honda CR-V bản hybrid (hàng ghế +2 đã được cắt giảm). Về động cơ, không thể phủ nhận công đầu của Toyota trong hành trình hồi sinh và phổ biến công nghệ hybrid với cú hích Prius năm 1997. Đến nay, Toyota đã bán hơn 24 triệu xe hybrid toàn cầu. Đương nhiên, Corolla Cross cũng thừa hưởng thành quả nghiên cứu từ công ty mẹ.
Được giới thiệu như mẫu xe Full Hybrid, Corolla Cross 1.8HEV đạt hầu hết các tiêu chí của loại động cơ này: khối motor điện 53 mã lực, viên pin 1,3kWh, khả năng vận hành 100% bằng động cơ điện khi khởi động, lùi đỗ xe, thậm chí có cả chế độ EV Mode chạy điện hoàn toàn ở tốc độ dưới 25km trong quãng đường ngắn (1-2 km). Nhưng bấy nhiêu là chưa đủ khi so với các dòng xe Full Hybrid khác đang sẵn sàng vượt lên. Cụ thể, ở dãy tốc độ cao từ 50-60km/h, anh hàng xóm Honda CR-V hybrid có thể vận hành tốt trên động cơ điện, Corolla Cross chưa làm được. Tuy nhiên, ở mức giá dưới 1 tỷ, không thể tìm thấy một lựa chọn SUV hybrid nào hơn được Corolla Cross 1.8HEV.
“Tiến hóa” đáng giá thế hệ kế thừa
Bỏ qua chuyện so sánh hơn thua, điều khách hàng nhận được khi chọn Corolla Cross Hybrid chính là thành quả nghiên cứu mang dấu ấn Toyota tiên phong trên toàn cầu. Đề nổ không tiếng ồn, không rung; đi chậm trong phố, lùi xe, lên dốc…, những tình huống cần momen xoắn lớn – sở trường động cơ điện giúp Corolla Cross biến các đối thủ xe xăng trở thành khán giả trong những màn trình diễn của mình. 40% là con số ấn tượng về khả năng tiết kiệm nhiên liệu, được hàng loạt chủ xe Corolla Cross Hybrid xác nhận trong các chuyên trang review.
Trong phát biểu ra mắt Corolla Cross Hybrid năm 2020 ở Thái Lan, ông Daizo Kameyama – Kỹ sư trưởng nhóm phát triển dòng xe này đã chia sẻ: “Với concept ‘Corolla Meet SUV’, đặc điểm nổi bật trên Corolla Cross là cảm giác cao cấp, công nghệ vượt xa mong đợi của khách hàng. Chúng tôi tự tin vào sức hấp dẫn từ vẻ ngoài mạnh mẽ đậm chất SUV, kích thước rộng rãi, được thiết kế để gợi lên ‘nét dẻo dai đô thị’ của Corolla Cross Hybrid”.
Thay lời tạm kết và nhắn gửi
Hành trình bỏ lại hào quang quá khứ, quyết liệt chuyển mình lên SUV Hybrid của Corolla đều hướng đến mục đích sử dụng nhiên liệu bền vững, tuần hoàn vì một thế giới trong xanh. Có thể, Corolla Cross Hybrid cần thời gian thích nghi. Không ai biết trước tương lai, nhưng một điều chắc chắn: đi ngược đám đông, là dám nói không trước điều tầm thường.