Nối tiếp câu chuyện về những dòng xe “chưa về”, 2 ứng viên tiếp theo là cặp đôi Nhật Bản: Mitsubishi Delica Mini và Daihatsu Copen. Một chiếc thiết kế theo phong cách SUV off-road chẳng giống ai, chiếc còn lại mang vẻ đẹp tuyệt mỹ của dòng xe thể thao mui trần.
Delica Mini: xe dã ngoại và cắm trại
Năm 2023 đánh dấu cột mốc 55 năm dòng xe lừng danh Delica được sản xuất, Mitsubishi tạo ra phiên bản Kei car kỷ niệm mang tên Delica Mini. Xuất hiện lần đầu tiên tại Tokyo Auto Salon 2023 (sự kiện triển lãm và trưng bày xe độ) Delica Mini lập tức nổ đơn hàng ting ting vì dáng vẻ khác biệt hầm hố (nhưng không chuyên băng hầm, leo hố) hơn hẳn so với các mẫu Kei car dễ thương truyền thống.
Taguchi (Nhật Bản): Ngay khi thấy Delica Mini, tôi nghĩ nó được thiết kế cho phong cách của chính tôi. Bụi, và đời. Mê nhất dẫn động bốn bánh và tính năng hỗ trợ leo dốc, đi đèo nhẹ nhàng. Điểm tiếp theo là kính lái lớn, giúp tôi quan sát dễ dàng, ngay cả trên đường phố đông đúc.
Được phát triển từ mẫu Ek Xspace trước đó, Delica Mini có ngoại hình vuông vức, đường nét Dynamic Shield đặc trưng Mitsubishi thể hiện qua lưới tản nhiệt, đèn pha LED hình bán elip phong cách Defender làm nổi bật vẻ đẹp mạo hiểm của dòng xe địa hình. Tuỳ chọn phiên bản cắm trại còn có giá nóc tiện lợi, thảm lót sàn chống bám bẩn.
Chiều dài 3.4m (Kei car thường có chung chiều dài, khung gầm, vì các hãng xe hợp tác sâu với nhau), dẫn động bốn bánh, động cơ 660cc mild-hybrid (lai điện nhẹ, sử dụng lực phanh trong lúc vận hành để tái tạo năng lượng), công nghệ hỗ trợ lái xe Mi-Pilot (bao gồm các tính năng cảnh báo va chạm, hỗ trợ giữ làn, kiểm soát hành trình…), cửa trượt điện, không gian nội thất nằm ngủ vô tư, Delica Mini luôn sẵn sàng cho những chuyến cắm trại 2 người 1 đêm.
Daihatsu Copen: không siêu xe, dễ siêu lòng
Daihatsu Nhật (một thương hiệu con thuộc Toyota) chuyên dòng compact car đã từng để lại dấu ấn trong cộng đồng Việt Nam với mẫu xe địa hình mini Daihatsu Terios những năm 2000. Daihatsu Copen là mẫu xe mini roadster đầu tiên trên thế giới, chính thức bán thương mại năm 2002, thế hệ thứ 2 giới thiệu năm 2013, vẫn được sản xuất và săn đón đến tận ngày nay với 2 phiên bản đèn tròn và đèn vuông.
Động cơ 3 xi-lanh 660cc, 5 số sàn, 2 chỗ, mui trần, Copen chính xác là chiếc xe thể thao với tốc độ thể dục. Mặc dù tốc độ không xé gió, Copen vẫn đủ sức xé tan cõi lòng của chúng ta, nếu chỉ nhìn thấy mà không được ngồi lên. Điểm ăn tiền đáng giá của Copen nằm ở kiểu dáng thiết kế siêu xe từ mọi góc, mang đến trải nghiệm nhìn ngắm và lái xe vui vẻ, không giống bất kỳ mẫu xe nào cùng phân khúc, cùng tầm tiền.
Duke (Australia): Một lần đi dạo trên đường, tôi bất chợt thấy Daihatsu Copen lướt qua, và mỉm cười thầm nghĩ: ước mơ cầm lái một chiếc roadster đã đến rồi đây. Những năm tháng cùng Copen lướt đi chầm chậm trên cánh đồng để lại kỷ niệm lái xe không thể nào quên.
Trọng lượng 850kg (so với Kia Morning 940kg) chiều dài 3.8m, Copen không cho cảm giác cụt đuôi như các mẫu Kei car truyền thống mà thực sự hài hoà, cân đối. Hay nói cách khác, Copen vẫn còn đó tinh thần Kei car nguyên bản nhưng khéo léo bổ sung gia vị thể thao, khiến khát khao cầm lái gần hơn bao giờ hết. Nút bấm khởi động máy. Ghế lái thể thao. Cần số bọc da. Chưa dừng lại ở đó, chủ xe dễ dàng cá nhân hoá các chi tiết ngoại thất Copen theo ý muốn, ngoại trừ thân, cửa xe và mui đóng mở điện. Một tin buồn cho người Việt: cuối năm 2023, Daihatsu giới thiệu phiên bản Vision Copen mềm mại như mỹ nữ trong truyền thuyết, dự kiến chỉ bán tại Nhật, Úc và Châu Âu ☹
Bao giờ em về Việt Nam?
Thị trường ô tô Việt Nam lúc này, Mitsubishi Delica Mini có thể được thay thế bởi Suzuki Jimny. Nhưng, làm gì có mẫu xe nào thay thế được mỹ nhân Daihatsu Copen trong lòng người yêu mến dòng xe thể thao roadster. Hãy nhìn MINI Convertible ra giá 2 tỷ 400 triệu, BMW Z4 hét lớn 3 tỷ 300 triệu, Mercedes AMG SL tròn 7 tỷ. Liệu có đáng cho nhu cầu mua xe để trải nghiệm cảm giác lái mui trần trong một chiều lộng gió, trên những miền thảo nguyên?