Theo thống kê nội bộ của Joyride, 8/10 chủ xe không hài lòng với phim cách nhiệt (được tặng) khi mua xe mới. Ngay cả khi muốn lột bỏ phim cũ, họ vẫn khó tìm được loại phim phù hợp nhu cầu. Nguyên nhân nằm ở đâu?
10 năm thị trường, 100 nhãn hiệu
Phim cách nhiệt vào thời điểm sơ khai chỉ được ứng dụng trong ngành hàng không, cụ thể là sản xuất cửa kính trên máy bay dân dụng. Vật liệu cửa kính (buồng lái phi công, cửa sổ hành khách) được chế tạo từ Acrylic glass hay Plexiglass (Mica). Trong quá trình sản xuất, người ta trộn hoặc phủ kết hợp nhiều loại hoá chất đặc biệt để tạo ra lớp kính cách nhiệt, không gây nóng cho hành khách trong suốt chuyến bay dài. Hãy tưởng tượng, nếu không có lớp cách nhiệt phía trước, mọi chiếc kính Rayban các chàng phi công thường đeo đều trở nên vô nghĩa trước sức nóng của ánh mặt trời.
Từ ứng dụng thực tiễn trong ngành hàng không, phim cách nhiệt được mở rộng sang cao ốc văn phòng, sau đó lan rộng đến lĩnh vực ô tô. Tại Việt Nam, phim cách nhiệt đã xuất hiện từ 10 năm trước, với các nhãn hiệu như Konica, Llumar, 3M; sau đó Xpel, Optik, V-Kool điểm danh; tiếp theo cả chục cả trăm nhãn hiệu khác góp mặt khi thị trường phim cách nhiệt nóng lên. Mỗi nhãn hiệu đều gáy rất to về công nghệ siêu việt, khiến người dùng lạc vào “thiên la địa võng” khi muốn chọn một, và chỉ một, loại phim cách nhiệt phù hợp nhu cầu.
“Thiên la địa võng” phim cách nhiệt
Nhìn chung, sự khác biệt về vật liệu và ứng dụng công nghệ trong sản xuất phim cách nhiệt nằm ở 2 vấn đề quan trọng: chất lượng lớp phim và công nghệ phủ keo.
Chất lượng lớp phim ảnh hưởng trực tiếp đến 3 thứ. Thứ nhất, độ bền chống nóng theo thời gian. Phim dỏm phim xịn gì cũng chống nóng tốt. Phim dỏm thiệt dỏm, tuổi thọ chống nóng 06 tháng. Phim dỏm thường thường kéo dài khoảng 01 năm. Phim xịn đảm bảo độ bền chống nóng trên 03 năm. Thứ hai, độ trong trẻo của phim cả ban ngày lẫn ban đêm. Phim dỏm (bao gồm cả phim của thương hiệu lớn nhưng thuộc dòng sản phẩm rẻ tiền) khi nhìn qua kính lái hay kính sườn, chúng ta dễ dàng nhận ra khung cảnh bên ngoài không được trong trẻo, phản chiếu hình ảnh táp-lô lên kính lái nhìn rất khó chịu. Thứ ba, độ đồng đều về màu sắc khi nhìn từ bên ngoài. Đây là yếu tố thẩm mỹ, không liên quan đến an toàn, thường được các chủ xe sang quan tâm nhiều, vì yếu tố chống nóng cách nhiệt là đương nhiên, khỏi nghĩ.
Công nghệ phủ keo trên phim cách nhiệt chính là thứ quyết định độ trong, độ bền, lẫn tính thẩm mỹ. Để phủ keo đồng đều, tất cả vị trí như một, trên khổ phim có chiều ngang 1m5, chiều dài 15m không hề đơn giản. Nếu lớp keo không được phủ đều ở tất cả các vị trí, khi dán lên xe, sẽ tạo ra 2 thứ bực bội: méo hình (do lớp keo chỗ dày chỗ mỏng); nổi đốm trắng sau thời gian ngắn sử dụng (do sức nóng từ bên ngoài chiếu liên tục vào kính xe). Nếu xe đã dán phim cách nhiệt, bạn hãy dành vài phút soi phim đang dán trên xe có những hiện tượng vừa kể không. Nếu có, hãy lột phim cũ, để cảm nhận đầy đủ cái sướng, khi dán lại bằng phim Konica.
Phim cách nhiệt Konica cho kính lái
Konica không xa lạ với chúng ta khi nói về phim chụp hình. Konica một trong những thương hiệu toàn cầu được biết đến như bậc thầy dẫn đầu về công nghệ quang học trong 150 năm. Những sáng tạo đột phá mang tính cách mạng của Konica không chỉ làm ngạc nhiên thế giới, mà luôn đặt ‘con người’ vào trung tâm của nghiên cứu khoa học. Phim cách nhiệt Konica là một trong số đó.
Phát minh vào năm 2011 tại Nhật Bản, không lâu sau, phim Konica phân phối chính thức tại Việt Nam, được tin tưởng lựa chọn bởi các hãng xe Porsche, Lexus trong suốt 10 năm liền. Ngoài sự khác biệt về chất lượng lớp phim và công nghệ phủ keo “Roll to Roll”, phim Konica không có loại A, loại B, loại C như bất kỳ nhãn hiệu phim cách nhiệt nào. Phim Konica chỉ có một loại A, chất lượng A, giá tiền A. Khi chọn phim Konica, chủ xe không cần lo nghĩ đến những vấn đề khác, ngoài lựa chọn phong cách Thanh Lịch (tông màu xanh biển đậm) hoặc Thể Thao (tông màu đen bóng Piano) cho chiếc xe của mình.
Ngày nay, phim cách nhiệt không còn là option, mà đã được dán dính vào xe như hình với bóng. Trên các dòng xe siêu siêu sang chục tỷ, lớp kính đặc biệt theo xe đã có công năng cách nhiệt, chống UV đầy đủ. Phim cách nhiệt dán thêm, chỉ phục vụ cho nhu cầu riêng tư. Sáng bên trong, tối bên ngoài.
Nếu nhu cầu của bạn chỉ chạy xe loanh quanh trong phố, không quan tâm đến độ trong trẻo, chống nóng bền bỉ, màu sắc bên ngoài, cứ giữ nguyên phim hãng tặng khi mua xe, hoặc dán phim dỏm thường thường cũng được, miễn đừng dỏm quá. Phim Konica, chắc hẳn dành cho người có mong muốn “dán một lần, đáng mười năm”.