Forum Orange Ngang

Điểm danh 3 hãng xe Bắc Âu: Thụy Điển & Đan Mạch

Nói đến Châu Âu, thường chúng ta hình dung trong đầu 2 vùng: Đông Âu băng giá với đại diện các nước có âm “a” như Russia, Ukraina, Slovakia, Moldova; Bắc Âu…

Thứ sáu, 01/09/2023
0 comments
Thuỵ Điển Đan Mạch Thumbnail

Nói đến Châu Âu, thường chúng ta hình dung trong đầu 2 vùng: Đông Âu băng giá với đại diện các nước có âm “a” như Russia, Ukraina, Slovakia, Moldova; Bắc Âu thanh bình với Na Uy, Phần Lan, Đan Mạch, Thuỵ Điển. Nói về ô tô, Đức là ngôi vương từ xưa đến nay, cùng 2 vị tướng Anh và Pháp thống lĩnh chặt chẽ gần như toàn bộ Châu Âu. Đường biên cũng như phụ nữ, dù kín cổng cao tường nhưng có khe hở, luôn rộng mở cơ hội cho chúng ta len lỏi vào (nếu chọn đúng thời điểm). Trong bài này, mời bạn tìm hiểu 3 hãng xe làm nên vị thế Bắc Âu trong nền ô tô thế giới.

Volvo -Thụy Điển: 1927

Volvo nổi tiếng ở Mỹ với xe tải, máu mặt ở Trung Quốc với các xe công trình. Volvo đang ở đâu trong tâm trí người Việt? Mời bạn ngược dòng lịch sử, tìm hiểu về Volvo, hãng xe đặc biệt của Thuỵ Điển để biết vì sao “An Toàn” là điểm nhấn khác biệt làm nên thương hiệu Volvo. Buổi sáng ngày 14 tháng 04 năm 1927, chiếc Volvo ÖV4 đầu tiên lăn bánh khỏi nhà máy tại Gothenburg, Thụy Điển. Năm 1959, kỹ sư Nils Bohlin của Volvo đã đưa dây an toàn ba điểm vào quy trình sản xuất xe. Năm 1976, Volvo thiết lập một quy chuẩn an toàn mới tại Hoa Kỳ khi 24 xe mẫu Volvo 240 vượt qua bài kiểm tra khả năng va chạm toàn diện.

Không hào nhoáng. Không hầm hố. Không tốc độ. Trong gần 100 năm hình thành, phát triển và đổi mới, Volvo đã ra mắt hơn 70 mẫu xe ô tô, chưa kể xe bus, xe tải, xe đào, xe cẩu, xe xúc, xe đầu kéo…, yếu tố con người luôn được Volvo đặt lên trên mọi thứ khác. Một thương hiệu quốc gia xuất sắc của Thuỵ Điển (cùng với IKEA) được nhận biết rộng khắp quốc tế. Volvo vào Việt Nam năm 2016, định vị phân khúc xe sang, sở hữu bởi tập đoàn Geely Trung Quốc, quản lý các thương hiệu Geely, Polestar, Lynh & Co.

Megacar Koenigsegg -Thụy Điển: 1994

Christian von Koenigsegg sinh ngày 02 tháng 07 năm 1972, tuổi Nhâm Tý, cầm tinh con Chuột. Ở tuổi lên 6, Christian bắt đầu vẽ xe hơi, đặc biệt vẽ đi vẽ lại chiếc Volkswagen Beetle mà anh yêu thích. 18 tuổi Christian kiếm sống bằng buôn bán lặt vặt. Khi ở tuổi 22, Christian thầm nghĩ trong lòng “Đời là chặng đua, thua là chặng nghỉ” và quyết tâm thành lập Koenigsegg, với ngọn lửa trong mắt và ý chí trong tim. Đằng nào chả thất bại, cớ sao mình không thất bại sớm hơn! Kể từ giây phút đó, thế giới siêu xe ngả mũ kính trọng khi nghe tiếng rít Koenigsegg lướt qua.

Năm 1996, Koenigsegg được cấp phép chạy diễu hành chầm chậm trên đường đua F1 Anderstorp của Thuỵ Điển. Người cầm lái là tay đua đang lên Rickard Rydell cũng người Thuỵ Điển. Năm 2000, Christian ship mẫu xe CC đến Paris Motor Show tìm khách. Năm 2002, Christian giao chiếc xe CC8S đầu tiên cho người khách giấu tên. Có tiền trong tay, ý tưởng trong đầu, Christian mở nhà máy. Tháng 01 năm 2003, cháy nhà máy. Ngọn lửa sản xuất xe trong lòng Christian càng bùng lên dữ dội. Năm 2005, Koenigsegg truất ngôi McLaren trong lần thử tốc độ. Năm 2017, khủng long Koenigsegg Agera RS biến Bugatti Veyron thành cựu vương. Từ năm 1994 đến nay, Christian đã biến điều không thể thành có thể, biến những chiếc xe trong phim khoa học viễn tưởng lướt đi trên đường phố. Koenigsegg đã có mặt ở Việt Nam. Chỉ có điều, chủ xe hiếm khi chạy, chắc sợ trầy và rớt giá.

Hypercar Zenvo – Đan Mạch: 2007

Khi còn là cậu bé ngày ngày nằm ngủ dưới sàn gara xe, Troels Vollertsen lúc nào cũng mơ thấy một chiếc Lamborghini màu vàng. Lớn lên, khi đã cầm lái và phân biệt được tiếng rít của động cơ xe cỏ và xe đua, Troels biết cuộc đời mình phải theo đuổi thanh âm xe đua, dù quê hương Đan Mạch của anh, người dân chỉ chuộng xe đạp.

Được truyền cảm hứng dữ dội từ người bạn láng giềng Koenigsegg Thuỵ Điển, năm 2009, Troels giới thiệu mẫu xe đầu tiên Zenvo ST1, khiến thế giới ngạc nhiên bởi 3 điều đặc biệt: sản xuất tại Đan Mạch, giá bán trên triệu đô, và nhiều chi tiết được làm thủ công tinh xảo. Những năm sau đó, lần lượt TS1, TSR ra mắt, tiếp tục chứng minh Zenvo hoàn toàn nghiêm túc và đầy đủ năng lực với hypercar. Năm 2023, Zenvo đưa ra kế hoạch sản xuất giới hạn 100 chiếc Aurora. Nếu có cơ hội lăn bánh ở đường phố Việt Nam, Zenvo Aurora có giá đâu đó chỉ từ 200 tỷ, chứ không cao hơn. Chỉ trong 16 năm, bản đồ siêu-siêu-xe tốc độ thế giới đã ghim thêm một chấm Đan Mạch. Như bản đồ xe điện, có VinFast của Việt Nam chúng ta.

"LỜI KHEN, LỜI PHÊ"

Khảo sát

Bình Luận