Cuộc chiến bàn phím “Mua xe Nhật hay xe Hàn?” tại Việt Nam có thể không bao giờ kết thúc. Nếu nói về công trạng trong ngành ô tô, Mỹ với đại diện là Ford đã công nghiệp hoá khâu sản xuất hàng loạt; Nhật mang đến cho thế giới này những chiếc xe bền bỉ; Đức và Italy đóng góp sự sang trọng và tốc độ; Anh và Pháp điểm thêm những nét xa hoa…, thì Hàn Quốc, chính Hàn Quốc chứ không ai khác, đã góp phần phổ biến ô tô khắp toàn cầu.
Chỉ bắt đầu sản xuất xe vào những năm 1970, các thương hiệu xe Hàn được dẫn dắt bởi bộ đôi Kia và Hyundai đã vươn đến tầm thế giới rất nhanh sau đó. Không siêu xe. Không tốc độ. Không xa hoa. Xe Hàn tập trung vào 3 giá trị cơ bản: thiết kế đẹp mắt, công năng đầy đủ, giá bán hợp lý. Cộng thêm quyết sách quốc gia và lòng tự tôn dân tộc – người Hàn chạy xe Hàn – 2 thương hiệu xe Hàn đầu đàn Hyundai và Kia đã nhấn ga tăng tốc, bám đuổi quyết liệt các hãng xe Nhật. Riêng dòng bán tải, đến thời điểm cuối năm 2023, các nhà sản xuất xe Hàn vẫn chưa ra mắt bất kỳ mẫu xe nào, dù nhu cầu của thế giới không hề nhỏ.
Kia: 1944
Kia thành lập ngày 09 tháng 06 năm 1944 với tên gọi ban đầu là Kyungsung Precision Industry. Kia sản xuất xe đạp năm 1951, xe máy năm 1957, xe hơi năm 1974. Cùng thời kỳ này ở Sài Gòn – Hòn ngọc Viễn Đông – xe hơi liên hiệp quốc đã chạy đầy đường. Hành trình quốc tế đầu tiên của Kia diễn ra năm 1992, khi chính thức bán xe mang thương hiệu Kia tại thị trường Bắc Mỹ. Đến năm 1997, cơn bão tài chính càn quét khắp Châu Á, Kia tuyên bố phá sản. May sao, người đồng hương Hyundai dang rộng cánh tay, cứu Kia thoát khỏi cơn bão. (Hiện tại, Kia thuộc tập đoàn Hyundai Motor)
Năm 2004, Kia chọn thiết kế là đòn bẩy để đẩy thương hiệu chinh phục thế giới. Phù thuỷ thiết kế người Đức Peter Schreyer, rất thành công tại Audi và Volkswagen trước đó, được chiêu mộ, và rồi hành trình phát triển thần tốc của Kia bắt đầu. Dưới bàn tay nhào nặn của Peter, lưới tản nhiệt mũi hổ (tiger nose) đã định hình nên một Kia trẻ trung và táo bạo. Trong 20 năm tiếp theo, Kia hiên ngang nằm trong top đầu những thương hiệu xe có thiết kế tốt nhất thế giới, đạt hơn 70 giải thưởng, bán tại 160 quốc gia. Những cái tên như Seltos, Sorento đến K5, hay mẫu SUV flagship Telluride đã có tên trong tiềm thức của người Việt.
Ssangyong: 1954
SsangYong kế thừa từ hai công ty Ha Dong Hwan Motor Workshop (thành lập năm 1954) và Dongbang Motor (thành lập năm 1962). Thập niên 70 và 80, SsangYong đã từng là tên tuổi nổi bật tại thị trường nội địa Hàn Quốc với dòng xe 2 cầu. Đến thập niên 90, SsangYong là hãng xe cung cấp động cơ cho Mekong Auto lắp ráp rất nhiều mẫu xe khác nhau, trong đó có Mekong Star, chiếc xe 2 cầu địa hình đầu tiên được lắp ráp tại Việt Nam.
Một số mẫu SUV tiêu biểu của Ssangyong hiện tại là Tivoli, Korando, Rexton, Torres. Xe SsangYong đã được bán ở Việt Nam từ những năm 2000 qua nhập khẩu tư nhân. Đến năm 2017 mới có đơn vị phân phối chính thức là Daehan Motors, một công ty Hàn Quốc chuyên kinh doanh xe tải. Sau nhiều lần sang tên đổi chủ, hiện SsangYong thuộc sở hữu của tập đoàn KG Group. Theo tin đồn chưa được xác nhận, thương hiệu SsangYong sẽ lăn bánh tại Việt Nam một lần nữa, theo một cách thức và đối tác hoàn toàn mới. Hãy chờ xem.
Hyundai: 1967
Hyundai thành lập năm 1967 bởi Chung Ju Yung, một huyền thoại khởi nghiệp trong gian khó của Hàn Quốc. Hyundai bắt đầu sản xuất xe hơi với mẫu Cortina, hợp tác với Ford năm 1968. Hyundai Pony ra đời năm 1974 là mẫu xe đầu tiên, cũng là biểu tượng lịch sử của thương hiệu.
Hyundai phát triển nhiều mẫu xe khác nhau, từ xe hơi đến xe tải, và trở thành một trong những nhà sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới. Hyundai cũng là một phần của tập đoàn Hyundai Motor Group, bao gồm các thương hiệu Genesis (xe sang) và Ioniq (xe điện).
Nhỏ gọn, thanh lịch, đẹp mắt, Hyundai Elantra là chiếc xe thành công bậc nhất của Hyundai trên quy mô toàn cầu. Việt Nam cũng không ngoại lệ. Grand i10, Accent và Santa Fe là bộ kiềng ba chân chiến lược của Hyundai trong 3 phân khúc cạnh tranh gay gắt. Khi thị trường ô tô Việt Nam đã đủ lớn với cột mốc 500.000 xe bán ra vào năm 2022, cùng với người anh em đồng hương Kia, chờ xem Hyundai có đủ sức bật để đè đầu cưỡi cổ những người Trung Quốc mới đến.