Tiếp nối phần 1 trong bài trước, mời bạn mở rộng tưởng tượng với 5 hãng xe Anh Quốc tiếp theo. Để xem trải qua hơn 160 năm tồn tại và phát triển, từ thời Vauxhall 1857 xa xưa, Lotus không xuất hiện nhiều trên thế giới, MG được mua lại bởi SAIC Trung Quốc, đến McLaren danh tiếng thành lập trên đường đua, các hãng xe Anh với giá bán chưa bao giờ rẻ đã khiến cả thế giới say mê như thế nào.
Land Rover: 1947
Người Mỹ tự hào về xe Jeep, người Anh kiêu hãnh với Land Rover. Có mặt ở hơn 140 quốc gia, Land Rover có thể xuất hiện bất ngờ ở một ngôi làng nhỏ Châu Phi, trên con đường đá đầy sương mù London, hay đang dừng chân đâu đó chưa có tên trên bản đồ.
Thành lập năm 1947 bởi anh em nhà Wilks: Spencer và Maurice, chỉ một năm sau, mẫu xe đầu tiên HUE 166 ra mắt. Xuyên suốt lịch sử rong ruổi bất tận của mình, Land Rover theo chân các nhà khám phá và thám hiểm, gần như để lại dấu bánh xe trên khắp hành tinh. Sau khi hợp nhất với Jaguar, tên gọi Land Rover không còn được sử dụng độc lập, mà trở thành Jaguar Land Rover. Một thương hiệu xe địa hình mới, vẫn đậm chất Land Rover không nhầm lẫn nhưng bóng bẩy hơn ra đời: Range Rover, tiếp nối vẻ đẹp hào hùng của một thương hiệu đầy biểu tượng như Land Rover.
Lotus: 1948
Kỹ sư tài ba Colin Chapman thành lập Lotus Cars năm 1948. Cột mốc phát triển của công ty được đánh dấu vào năm 1962, khi Lotus Elan S1 ra mắt và trở thành một trong những chiếc xe truyền cảm hứng nhất từ trước đến nay.
Cuối thập niên 1970, một chiếc Lotus xuất hiện trong bộ phim James Bond “A Spy who love me”. Trải qua nhiều đời chủ, hiện Lotus đồng sở hữu bởi Geely Trung Quốc và Proton Malaysia. “Nhanh, nhưng nhẹ” là ngôn ngữ sản xuất xe riêng biệt của Lotus từ năm 1948. Hiện tại, Lotus định hướng hoàn toàn vào xe điện. Mẫu siêu xe điện Lotus Evija có giá 2,3 triệu USD hẳn có lý do của nó.
Mini: 1959
Sau khi chiến tranh thế giới lần thứ 2 kết thúc, người Anh mong muốn có một chiếc ô tô tiết kiệm nhiên liệu nhất. Năm 1959, MINI ra đời, giải tỏa cơn khát của người Anh với khả năng tiết kiệm nhiên liệu ấn tượng. Ngay lập tức, MINI trở thành mẫu xe quốc dân cho mọi giới, từ chính trị gia, nhà tư bản đến các nghệ sĩ.
Năm 1961, khi Alec Issigonis, nhà thiết kế xe MINI, hợp tác cùng tay đua John Cooper, thương hiệu được đổi tên thành Mini Cooper. (Hiện tại trở về tên gọi MINI như ban đầu). Nhỏ, đẹp, đắt, không thể nhầm lẫn, giá bán không dành cho số đông, thiết kế kinh điển của MINI dường như trường tồn với thời gian.
McLaren: 1963
Ở đâu có đua xe, ở đó có McLaren. Thành lập năm 1963 bởi tay đua, nhà phát minh, doanh nhân Bruce McLaren, hơn nửa thế kỷ lăn bánh không nghỉ, McLaren Automotive luôn là một trong những thương hiệu xe hiệu suất cao nổi tiếng nhất toàn cầu. Thuở ban đầu, McLaren chỉ là tên của một đội đua, vì Bruce không có đam mê nào khác ngoài tốc độ. Trong 20 năm kể từ ngày thành lập, McLaren chỉ biết đua và đua. Đến năm 1988, các nhà quản lý cấp cao McLaren quyết định thương mại hoá McLaren. Sau đó McLaren F1 ra mắt, đánh dấu cột mốc thay đổi vĩnh viễn lịch sử ngành xe hơi. Tại Việt Nam, thỉnh thoảng bạn sẽ bắt gặp McLaren 720S phiên bản mui cứng hoặc mui trần đang đi tắm nắng, hoặc ăn đêm.
Range Rover: 1970
Năm 1972: Range Rover vượt qua thử thách châu Mỹ trong 99 ngày với chiều dài 28,800km. Năm 1974: Range Rover lăn bánh 12,000km trong 100 ngày chinh phục sa mạc Sahara. Năm 2013: Range Rover băng băng trên Con đường Tơ lụa đến Ấn Độ với hành trình 16,000km. Đó là cách Range Rover thử nghiệm xe. Còn những địa hình nào khắc nghiệt nhất hành tinh?
Tên gọi Range Rover xuất hiện vào năm 1970 với mục tiêu nâng hạng cho Land Rover. Trải qua 53 năm, 4 đời xe, thiết kế tinh xảo, công nghệ cách tân và khả năng vượt địa hình huyền thoại đã đưa tên tuổi Range Rover trở thành dòng xe SUV sang trọng bất khả chiến bại. Tại thị trường Việt Nam, Range Rover đang tích cực đẩy mạnh thương hiệu để thu hút nhóm khách hàng triệu phú trẻ tuổi mới nổi.