Nếu trong thế chiến thứ 2, những cỗ xe tăng Đức đã càn quét khắp Châu Âu, thì ngày nay, những chiếc ô tô mang thương hiệu Đức lăn bánh khắp nơi trên thế giới. Nói đến ô tô Đức, là nói đến sự chính xác của cơ khí hòa thành một với vẻ đẹp của hiệu năng, tạo nên một tổng thể chiếc xe đẹp hình thức, chất nội công. Đức cũng là nơi truyền cảm hứng mãnh liệt cho cuộc cách mạng ô tô lan rộng khắp toàn cầu, từ đường đua đến đường phố.
Audi, BMW hay Mercedes là những thương hiệu được gọi tên đầu tiên khi nhắc đến xe hơi Đức, nhưng Opel mới là hãng xe có lịch sử lâu đời nhất của Đức. Opel đã gắn liền với nền công nghiệp ô tô Đức từ những năm 1860. Chúng ta cùng tìm hiểu về những hãng xe đẳng cấp của Đức, mỗi cái tên mang trong mình một tinh thần độc đáo thông qua những thành tựu ấn tượng trong thế giới ô tô.
Opel: 1862
Đam mê cơ khí, Adam Opel thành lập Opel năm 1862 tại Rüsselsheim, Đức để sản xuất máy may. Đến năm 1914, Opel trở thành nhà sản xuất ô tô lớn nhất ở Đức. Nhận thấy tiềm năng to lớn này, General Motors lập tức mua lại Opel vào năm 1931. Thời kỳ hậu chiến, Opel từng bước phục hồi các nhà máy và mang xe đi bán khắp Châu Âu. Thiết kế cơ bản, phân khúc bình dân, các mẫu xe Opel nhìn chung chỉ có tên, mà không có tuổi, nếu so với các tên tuổi xe Đức phổ biến ở Việt Nam. Opel hiện tại thuộc tập đoàn Stellantis, ông chủ của 14 nhãn hiệu xe trên toàn cầu.
Audi: 1909
Audi hãng xe có logo 4 vòng tròn, đại diện cho 4 công ty hợp nhất thành một: Audi, DKW, Horch and Wanderer. August Horch là người lập ra Audi đầu tiên, năm 1909, sau khi bị chính công ty ô tô do mình sáng lập trước đó sa thải. (Giống Steve Jobs bị Apple sa thải. Nhưng Steve Jobs quay lại Apple, còn Horch thì không. Ông có sự tự ái và tự tôn của riêng mình) Vào Việt Nam năm 2008 khi 3 hãng xe sang của Đức Mercedes, BMW, Porsche đã điểm danh, Audi vẫn không ngừng đạp ga, đặc biệt bộ đèn đã làm nên thương hiệu Audi. Hàng triệu triệu người trên thế giới mê mệt Audi bởi vẻ đẹp chiếu sáng này. Chính Audi là hãng xe đầu tiên biến ánh sáng trở nên ấm áp dễ chịu như ánh nến.
Maybach: 1909
Maybach, biểu tượng cao quý của sự xa hoa (và tinh hoa) trong lĩnh vực ô tô, được tạo nên từ Wilhelm Maybach, một nhà thiết kế động cơ năm 1909. Hãng mang tên người sáng lập với tầm nhìn đưa ra những sản phẩm vượt trội về thiết kế và cách tân. Mẫu xe tiêu biểu Maybach S-Class thể hiện sự hòa quyện giữa đẳng cấp chủ nhân và chất liệu sang trọng bậc nhất. Với kiệt tác để đời Maybach Exelero trị giá 8 triệu USD, hãng đã xác lập vị thế độc tôn trong dòng sedan siêu siêu sang trên thế giới. Maybach hiện thuộc sở hữu của tập đoàn Daimler AG, cũng là chủ của Mercedes, tiếp tục định hình đẳng cấp và tiêu chuẩn mới cho ô tô hạng sang.
BMW: 1916
Động cơ của BMW vẫn là một thứ gì đó rất khác trong thế giới xe ngày nay. Đơn giản vì BWM có bề dày lẫy lừng trong sản xuất động cơ máy bay. Karl Friedrich Rapp sáng lập Rapp Motoren Werke năm 1913 sản xuất động cơ máy bay, sau đó đổi tên thành Bayerische Motoren Werke (BMW) năm 1916. BMW 328 ra mắt năm 1936 cả phiên bản xe đua và phiên bản thương mại là mẫu xe nổi tiếng nhất trong lịch sử BMW. Dòng BMW Series 3 ngày nay có xuất xứ từ gần 90 năm trước. Là một trong những hãng xe nước ngoài đầu tiên vào Việt Nam, có mặt từ năm 1994, nhưng thương hiệu BMW không gây được tiếng vang đáng kể như sức mạnh động cơ của mình. Dường như BMW đang bị kẹp chặt bởi 2 gọng kìm: trên có Porsche, dưới có Audi. Muốn bung, phải tung ra một mẫu xe kinh thiên động địa.