Ford Everest và Toyota Fortuner là 2 mẫu SUV có “xuất thân” khá tương đồng khi cả 2 đều được phát triển từ nền tảng xe bán tải. Nếu Fortuner được xây trên nền Hilux thì Everest kết cấu từ mẫu bán tải nổi tiếng Ford Ranger. Everest đến Việt Nam năm 2005 – sớm nhất, nhưng không phải là người về đích đầu tiên. Kể từ khi Fortuner xuất hiện, doanh số Everest luôn bị bỏ xa, ngày càng xa, nhưng không vì thế mà Everest trở nên kém hấp dẫn.
Everest – Chiếc xe mở đường của Ford
Ngay thời điểm ra mắt năm 2005, Ford Everest được đánh giá là nước cờ cao tay của Ford, thể hiện quyết tâm mở đường cho phân khúc SUV gầm cao chính thống – vốn chưa xuất hiện bất kỳ con xe nào nên đầy tiềm năng lúc bấy giờ tại thị trường Việt Nam. Chỉ trong 3 tháng ra mắt, Everest lập tức tạo nên cơn sốt với hơn 1.200 đơn đặt hàng dù chưa chính thức xuất xưởng. Đây là giai đoạn vàng của làng SUV, khi 80% xe cá nhân lăn bánh trên đường hầu hết là xe kích thước nhỏ. Cuối năm 2022, Everest được làm mới hoàn toàn, để tiếp tục đường đua marathon SUV tầm giá trên một tỷ ngày càng khốc liệt.
Fortuner – Chiến tướng nhà Toyota
Trong khi Ford Everest hái những trái ngọt đầu mùa, Toyota âm thầm quan sát, chỉ đưa Fortuner về Việt Nam khi nhận thấy xu hướng SUV thực sự ngon ăn. Người Nhật luôn cẩn trọng. Sau màn thăm dò bằng hình thức nhập khẩu, năm 2009, Toyota Fortuner lắp ráp trong nước ra mắt. Chuyện gì tới, phải tới thôi. Fortuner gom sạch đơn của Everest trong 5 năm đầu tiên; nhường một phần cho Santa Fe, Captiva, Pajero trong 5 năm tiếp theo. Đầu năm 2024, trước sự bám đuổi của hàng chục đối thủ, Fortuner thay đổi nhẹ ngoại thất, nâng cấp nhẹ trang bị, quan trọng hơn, giảm nhẹ giá bán, để xứng đáng vai trò chiến tướng nhà Toyota.