Là một trong những hãng xe nước ngoài vào Việt Nam sớm nhất, với nhiều model huyền thoại như Pajero, Jolie thập niên 90; Grandis những năm 2000; nhưng mãi đến khi Xpander xuất hiện vào ngày 08/08/2018, Mitsubishi mới thực sự bùng nổ trong cộng đồng yêu xe Việt Nam. Đầy đủ 3 dòng chủ lực sedan, SUV, bán tải với 7 mẫu xe, phân khúc giá trải dài từ 400 triệu đến trên 1 tỷ, Mitsubishi là thương hiệu đang lên như diều gặp gió. Nhưng nếu muốn mua một chiếc Mitsubishi sang hơn, mang phong cách limousine chẳng hạn, liệu chiếc xe đó có tồn tại?
Mitsubishi Attrage: Cỏ với người, sang với mình
Năm 2013, Mitsubishi Mirage (dòng xe hatchback phát triển liên tục từ năm 1978, được Mitsubishi bán trên toàn thế giới) ra mắt Việt Nam. Doanh số bán hàng không tốt như mong đợi, Mitsubishi rút Mirage về kho năm 2020. Cũng trong năm 2013, Mitsubishi giới thiệu Attrage tại thị trường Thái Lan. Cuối 2014, Mitsubishi Attrage lăn bánh vào Việt Nam.
Có thể nói Mirage hatchback được thay thế bởi Attrage sedan, dòng xe rẻ nhất trong đội hình Mitsubishi toàn cầu. Với phiên bản MT thấp nhất, Attrage trong tầm giá dưới 400 triệu, là lựa chọn khác cho Toyota Wigo nếu thích xe Nhật, hoặc Hyundai Grand i10 và Kia Morning, 2 chiếc xe đã dán keo vào đầu người Việt trong phân khúc giá rẻ.
Đừng đọc thông số kỹ thuật hay review trên mạng trước khi xuống tiền, bởi chúng ta khó có thể đòi hỏi nhiều hơn ở một con xe cơ bản như Mitsubishi Attrage. Hãy mượn bạn bè hoặc thuê lái thử vài ngày để tự mình cảm nhận. Một chiếc xe cỏ với người, nhưng khi vào tay mình, trở thành xe sang thì sao. Biết đâu được. Sang ở cách mình cầm lái, sang ở cách mình tôn trọng văn hoá giao thông, sang ở cách mình chăm chút cho người bạn đồng hành 4 bánh. Hãy xem người dùng ở nước bạn nhận xét thế nào về Attrage.
Supachai (Thái Lan): Chính những cái còn thiếu ở Mitsubishi Attrage tôi lại thấy đủ cho bản thân mình trong tầm giá này.
Rasid (Myanmar): Một chiếc sedan trông khá sang trên đường phố. 7 giờ lái xe từ Yangon đến Mandalay cũng mượt lắm.
Mitsubishi Dignity: Một chiếc xe ở hậu trường
Không có câu chuyện lịch sử phía sau như Toyota Century. Cũng không mang dáng dấp hào nhoáng như Bentley. Mitsubishi Dignity đơn giản là một chiếc limousine phong cách Nhật. Ra mắt lần đầu năm 1999, Mitsubishi Dignity có thể nói là phiên bản Nhật của mẫu xe Centennial Hyundai Hàn Quốc. Cả 2 sử dụng chung khung gầm, chung thiết kế, chỉ khác động cơ và một vài chi tiết nội thất bên trong.
Đến năm 2012, Dignity được làm mới hoàn toàn từ sự hợp tác giữa Mitsubishi và Nissan. Mọi thứ từ A đến Z của Mitsubishi Dignity đều được sản xuất tại Nhật. Động cơ V8 uy lực, cách âm chủ động toàn xe, ghế massage toàn thân, trang trí bằng gỗ quý và da thủ công, Dignity sinh ra để phục vụ cho một nhóm khách hàng tinh hoa ở Nhật, vì người Nhật phổ thông vốn yêu thích dòng xe Kei-Car mini, thuận tiện di chuyển trong đô thị đông đúc. Vì lẽ này, Mitsubishi Dignity thường chỉ được nhìn thấy lăn bánh trên các con đường thôn quê, để vị chủ tịch ngồi hàng ghế sau nhâm nhi ký ức, hồi tưởng tuổi thơ.
Có những chiếc xe được làm ra không mang mục đích thương mại đơn thuần. Hẳn bạn cũng không lạ, khi biết có những con xe chục tỷ được chủ nhân người Việt mua về trưng bày, nhìn ngắm, chỉ nổ máy khi cần bảo trì bảo dưỡng. Đơn giản vì đó là thành quả lao động, là động cơ phấn đấu trong trận game lớn mang tên #Đời.
Lời kết
Với năng lực và kinh nghiệm của một nhà sản xuất ô tô flagship như Mitsubishi, bất kỳ mẫu xe nào được bán ra dù là xe cỏ, đều có mỏ có sừng. Hãy yên tâm mà lái. Vì cuộc đời của mỗi chúng ta, đâu nhất thiết phải chốt chặt trong một con xe duy nhất. Có Joy mới Ride. Có Ride mới Joy.