Không phải tự nhiên người Việt rủ nhau xuống tiền cho thương hiệu Toyota từ năm 1995 đến giờ. Sức hút của Toyota đến từ cách làm thương hiệu và cách làm thị trường không có gì sáng tạo, nhưng phù hợp với cách chơi của các ông lớn: bao phủ mọi phân khúc, mỗi mẫu xe sản xuất số lượng lớn để bán tại nhiều quốc gia, chỉ cần đặt lại tên gọi khác nhau cho phù hợp với từng địa phương. Năng lực sản xuất bất tận, nên dù là chiếc xe có giá rẻ nhất như Wigo, mỗi tên xe đứng sau chữ Toyota đều có sức mạnh tàng hình, đủ bảo chứng cho người mua xuống tiền một cách quyết liệt. Toyota Century là một ngoại lệ.
Toyota Wigo: Rẻ nhất dòng họ Toyota
Mẫu xe lần đầu tiên được công bố và trưng bày tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Indonesia năm 2012. Trong năm 2013, Toyota Indonesia ra mắt chiếc Agya – chính là tên gọi Wigo bán ở Việt Nam và Philippine. Tại Malaysia, mẫu xe Wigo được thay tên đổi họ thành nhiều phiên bản Perodua Axia. Toyota Wigo nhắm vào thị trường Đông Nam Á, nơi người dân cần một chiếc xe nhỏ nhẹ nhanh, từ đi chợ, đi làm đến đi chơi.
Cô nàng Wigo về Việt Nam lần đầu vào năm 2018 theo dạng nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia, với tham vọng đè đầu cưỡi cổ 2 chàng công tử giá rẻ Hyundai Grand i10 và Kia Morning. Nhưng Wigo không được toại nguyện. Đến giữa năm 2023, Wigo trở lại với diện mạo được điểm trang đẹp hơn, trang bị nhiều hơn, nhắm đến nhóm khách hàng GenZ, văn phòng, lần đầu mua xe, gia đình trẻ, chạy dịch vụ. Cuộc chiến xe giá rẻ Nhật – Hàn chưa bao giờ ngưng tiếng súng.
Gonzala (Philippine): Sau khi tỉ tê với vợ và tham khảo bạn bè, tôi quyết định gom thêm lúa, để mua Honda Brio thay vì Wigo.
Erik (Indonesia): Một chiếc xe nhỏ của thương hiệu lớn. Tôi mua Wigo cho vợ vừa tập lái vừa đón con. Nói chung ngon trong tầm giá.
Cương (Việt Nam): Tôi đã sắm một cái máy rung để ở nhà cho vợ. Lên ngồi thử Wigo, tôi cảm nhận được một cái máy rung khác.
Toyota Century: Chiếc limousine hoàng gia
Ra mắt thị trường nội địa Nhật năm 1967 để tưởng nhớ 100 năm ngày sinh của cố chủ tịch Sakichi Toyoda, cha của người sáng lập tập đoàn Toyota, Century là chiếc limousine nằm trên đỉnh của các dòng sản phẩm thuộc thương hiệu Toyota. Logo xe hình chim phượng hoàng, cảm hứng từ ngôi đền gác vàng Kinkaku-ji, cố đô Kyoto Nhật Bản, Century được ví như Rolls-Royce của người Nhật. Nhưng Century có những thứ rất riêng. Đó là cách thể hiện kín đáo, là định nghĩa bản nguyên của người Nhật trên một chiếc xe siêu sang, không giống, và không cạnh tranh với bất cứ một mẫu xe nào trên thế giới.
Chiếc sedan thân dài 4 cửa, 4 bánh, 1 động cơ. Không có gì đột phá trong một chiếc Century ở hàng ghế trước, vì chủ nhân là những người ngồi ở hàng ghế sau. Kính cách âm 2 lớp, âm thanh lớn nhất của Century khi di chuyển có lẽ là tiếng điều hoà. Các chi tiết được làm thủ công tinh tuyển bên trong và câu chuyện lịch sử phía sau mới khiến Century trở thành một ốc đảo xa hoa riêng biệt ở Nhật. Số lượng sản xuất giới hạn 30 xe/tháng với các tuỳ chọn thủ công được thực hiện bởi bàn tay nghệ nhân bậc thầy. Và cũng chỉ có một nhóm đối tượng khách hàng đặc biệt mua Century ở Nhật: thành viên Hoàng gia, quan chức chính phủ, những bậc thầy của thế giới.
Mùa đông năm 2023, Century ra mắt đời xe thứ 4, có thể khiến những con người hiện đại cảm thấy ấm lòng. Nhưng với người yêu thích nét đẹp cổ điển, Century đã được làm mới quá giới hạn. Mua Century không đơn thuần chỉ mua một chiếc xe, ẩn sau đó còn nhiều giá trị nội cảm khác, cao hơn hẳn giá tiền trên hoá đơn. Nhập một chiếc Toyota Century về Việt Nam lúc này gần như không thể.
Lời kết
Với năng lực và kinh nghiệm của một nhà sản xuất ô tô flagship như Toyota, bất kỳ mẫu xe nào được bán ra dù là xe cỏ, đều có mỏ có sừng. Hãy yên tâm mà lái. Vì cuộc đời của mỗi chúng ta, đâu nhất thiết phải chốt chặt trong một con xe duy nhất. Có Joy mới Ride. Có Ride mới Joy.