Trong tổng số 4,2 triệu ô tô bán ra tại Nhật năm 2022, Kei car đóng góp 1,7 triệu xe. Một con số khiến người Việt ngã ngửa. Tại Nhật Bản, bên cạnh những mẫu xe sinh ra để thực hiện nhiệm vụ quốc tế, vẫn có nhiều “cục cưng” như Honda N-Box hay Nissan Sakura mang sứ mệnh phục vụ cộng đồng nội địa. Khái niệm “hàng nội địa Nhật” chắc bạn cũng biết rồi.
Honda N-Box: chiếc hộp công nghệ đặt trên bốn bánh xe
Honda N-Box, cái tên không lạ với người Nhật khi từng là mẫu Kei car bán chạy nhất thị trường này trong 3 năm liên tiếp từ 2017 – 2019, vẫn liên tục làm mới mình qua từng năm để tìm lại đỉnh vinh quang trong phân khúc xế “hộp”. Trở lại mạnh mẽ trong năm 2024 với phiên bản tiêu chuẩn và N-Box Custom, Honda hào phóng tặng khách hàng một “phép màu Doraemon” mang tên Gói trang bị Honda Sensing tương tự Honda City đang bán tại Việt Nam. Kiểm soát tăng tốc ngoài ý muốn, hỗ trợ giữ làn đường, cảm biến đỗ xe trước/sau, vô lăng tuỳ chỉnh 2 chế độ lái, phanh tay điện tử, camera 360 độ cho phiên bản Custom, Honda N-Box chính xác là một chiếc hộp công nghệ đặt trên bốn bánh xe.
Chiều dài 3.4m. Chiều cao 1.8m. Động cơ 660cc. Bốn chỗ ngồi. Cốp sau 110 lít. Không gian nội thất Honda N-Box đủ cân nhiều nhu cầu vừa chở người vừa chở hàng. Nếu bạn muốn mua xe để làm shipper, hãy tìm đến phiên bản N-Van đã được thiết kế sẵn cho việc chuyên chở. Khi đó, Honda N-Van có công năng tương tự huyền thoại 550kg Suzuki Carry, nhưng hình dáng dễ cưng hơn, tạo ấn tượng mạnh hơn.
Chị Kim Niko (CTV Joyride tại Nhật): Không có gì khó hiểu khi Kei car là dòng xe được yêu thích tại Nhật từ thập niên 60. Trong máu mỗi người Nhật đều tồn tại song song 2 căn tính: thực dụng & đổi mới. Họ chỉ mua sản phẩm có công năng phù hợp nhu cầu, tuyệt đối không xuống tiền cho những trang bị xa hoa.
Nissan Sakura: chiếc Kei car điện đầu tiên của Nhật
Nissan Sakura sở hữu một profile cực kỳ ấn tượng khi chiếm giữ 3 kỷ lục về “lần đầu tiên” cho một chiếc Kei car. Sakura là chiếc Kei car thuần điện đầu tiên tại Nhật. Sakura ra mắt giữa năm 2022, đến cuối năm 2022 giành luôn giải thưởng “Chiếc xe của năm”. Sakura là chiếc Kei car đầu tiên không kịp sản xuất để bán, dừng đặt hàng sau 2 tháng ra mắt, người mua vui vẻ chờ đợi 12 tháng mới nhận xe.
Nissan có bề dày kinh nghiệm sản xuất xe điện với Nissan Leaf bán cháy hàng trên toàn thế giới từ năm 2010. Nissan Sakura là mẫu xe nằm trong dự án hợp tác sâu sắc giữa Nissan và Mitsubishi. Bỏ qua những giao kết thượng tầng bí mật, khi hai bên cùng hợp tác, Nissan tung ra mẫu xe A; Mitsubishi sẽ tung ra mẫu xe B, cả hai mẫu xe A-B đều có chung những chi tiết quan trọng về công nghệ, động cơ, khung gầm; chỉ khác nhau ở hình dáng bên ngoài và nội thất bên trong. Giá bán mỗi bên tự định.
Sakura đi được quãng đường 180km mỗi lần sạc (chỉ bằng một nửa so với VF e34), thời gian sạc 8h, sạc nhanh 40 phút đầy 80% pin, thích hợp cho những chuyến đi ngắn trong thành phố hoặc miền quê. Kích thước dài X cao lần lượt là 3.4m X 1.6m (tương đương Toyota Yaris Cross), bán kính quay xe 4.8m (bằng Kia Morning), bốn chỗ ngồi, công nghệ hỗ trợ lái xe ADAS bao gồm: phanh điện tử ABS, cảnh báo va chạm, cảnh báo điểm mù, hỗ trợ giữ làn, đỗ xe tự động…, Sakura nhẹ nhàng gõ đầu Tesla về doanh số bán ra tại Nhật, là ngọn cờ của Nissan trong nhiều năm tới.
Chị Kim Niko (CTV Joyride tại Nhật): Nissan đã là thủ lĩnh của ngành xe điện Nhật Bản từ thời Nissan Tama 1947 mang tính thử nghiệm; Nissan Leaf chính thức bán thương mại năm 2010; Nissan Ariya được giới thiệu năm 2019; và giờ là Nissan Sakura, một đoá anh đào mang sắc màu công nghệ. Ở Nhật, xe điện Kei car nói chung không cần phải đi xa, vì hệ thống giao thông công cộng đã quá xuất sắc.
Bao giờ em về Việt Nam?
Thời đại nào cũng cần người khai cuộc. Nhật Bản có Nissan. Việt Nam có VinFast. Trong bối cảnh thị trường ô tô Việt ngày càng nhiều SUV, giá bán ngày càng tăng, cộng đồng càng điên đảo với siêu xe, những con xe nhỏ gọn, giá tốt như Honda N-Box hay Nissan Sakura chính là cứu cánh cho ước mơ bốn bánh của 50 triệu người Việt đủ điều kiện có bằng lái.