Kể từ khi ra mắt, Innova Cross xuất hiện như biểu tượng của sự hồi sinh. Lột xác hoàn toàn từ tên gọi mới, giá bán mới, công nghệ Hybrid trứ danh nhà Toyota, Innova Cross hứa hẹn một lần nữa viết lại lịch sử mang tên Innova.
Lần đầu xuất trận 2006
Khi vòng đời đứa con cưng Zace kết thúc, Toyota lập tức đưa Innova điền vào chỗ trống phân khúc MPV gia đình. Dưới ngọn cờ Toyota, chiến tướng Innova đã thể hiện vị thế bất bại suốt một thập kỷ, kéo dài từ năm 2006 đến năm 2016. Mức giá công bố thời điểm mới ra mắt 26.900 USD cho bản J, 29.900 USD cho bản G. 7 chỗ ngồi. Động cơ xăng 2.0. Không gian bên trong rộng rãi. Thiết kế bên ngoài điềm đạm. Mua xe cho cơ quan cũng ổn. Mua kinh doanh vận tải cũng ngon. Mua phục vụ gia đình cũng đẹp. Chỉ trong 2 năm đầu tiên, Innova đã tạo nên doanh số kỷ lục tại thị trường Việt Nam: 33.000 xe được bán. Trong vòng 10 năm kể từ khi ra mắt, Innova chỉ thay đổi nhỏ giọt về kiểu dáng và trang bị. Cho đến năm 2016, Innova lần đầu tiên trình diễn một màn lột xác ngoạn mục.
Lột xác ngoạn mục 2016
Trong thời gian 10 năm tung hoành ngang dọc, Innova bóp cổ mọi đối thủ 7 chỗ cùng thời. Tống Mitsubishi Zinger lên đường, tiễn Chevrolet Orlando không hẹn gặp lại, kẹp cổ Kia Carens trong nhiều năm. Chỉ duy nhất không làm gì được Mitsubishi Grandis, tuy cùng dòng MPV, nhưng Grandis nằm ở một đẳng khác về giá trị. So với phiên bản cũ, Innova 2016 được Toyota làm mới về kiểu dáng bên ngoài, nội thất bên trong, trang bị an toàn lẫn giá bán. 995 triệu cho phiên bản cao cấp nhất.
(Khen): Tôi mua Innova G 2018 đến giờ vẫn chạy phà phà. Bắc Nam, Tây Nguyên, leo đèo thăm ruộng đủ kiểu. Xe êm ru, ngồi thoải mái, dàn lạnh mát mẻ, nuôi không tốn cơm. Chốt lại không có gì để phàn nàn. Chạy xe phải hiểu xe, mình mới làm chủ được nó.
(Chê): Chạy lòng vòng trong thành phố OK, nhưng khi lao ra cao tốc cảm giác không được bốc. Bên trong được cái rộng rãi, mọi thứ khác trang bị cơ bản. Chẳng hiểu mỗi lần nâng cấp nhẹ là tăng giá mạnh, trong khi sự thay đổi về thiết kế và tiện nghi vẫn mới như cũ.
Thiết kế đơn giản hữu dụng. Khả năng giữ giá vô địch. Mức độ phổ biến cực cao. Phụ tùng thay thế dễ dàng. Chi phí bảo dưỡng mềm mỏng. Có rất nhiều yếu tố giúp chiến tướng dũng mãnh Innova bất bại xuyên suốt thời gian dài. Cho đến khi người phá game Xpander xuất hiện, buộc Innova phải tự làm mới mình, nếu muốn giữ vững hình tượng bình minh rực rỡ.
Innova Cross: Vị vua trở về
Gần 2 thập kỷ trên đỉnh vinh quang, hô mây gọi gió tại thị trường Việt Nam, rồi trượt dốc không phanh chỉ còn hào quang xưa cũ, Toyota quyết tâm làm lại từ đầu. Vẫn là Innova, nhưng nay được thêm hậu tố Cross thành Innova Cross. Tên gọi có phần tương tự Innova Hycross tại Ấn Độ, thể hiện tinh thần MPV đô thị mang hơi hướng SUV gia đình. Thế hệ mới được lắp ráp tại Indonesia, xuất xưởng qua các nước láng giềng như Thái Lan, Malaysia với danh xưng Innova Zenix, trong khi bản cũ vẫn bán song song và lắp ráp trong nước. Về Việt Nam từ năm 2023, Innova Cross trình làng với hàng loạt nâng cấp, đặc biệt lần đầu thêm tùy chọn động cơ Hybrid. Innova Cross được kỳ vọng là con xe chiến lược giúp Toyota tiếp tục chiến đấu trong phân khúc MPV tầm trung.
Innova Cross Hybrid
Công nghệ hybrid trên Innova Cross là hybrid tự sạc (HEV) sử dụng động cơ xăng 4 xi lanh 2.0L chu trình Atkinson đi kèm động cơ điện. Hệ thống điều khiển động cơ thông minh cho phép chuyển đổi linh hoạt giữa nguồn năng lượng điện và xăng, tối ưu hiệu suất động cơ trong mọi điều kiện địa hình. Khi di chuyển trong đô thị, xe chủ yếu sử dụng động cơ điện, giảm thiểu tối đa âm thanh và khí thải. Khi cần tăng tốc hay vận hành trên đường cao tốc, động cơ xăng sẽ hỗ trợ để đảm bảo công suất mạnh mẽ và liên tục.
Innova Cross là dòng xe sinh ra để phục vụ gia đình có nhu cầu di chuyển nhiều, hoặc sử dụng cho mục đích kinh doanh dịch vụ vận tải, mức tiêu hao nhiên liệu luôn là yếu tố cần được cân nhắc. Về khả năng tiết kiệm nhiên liệu, mẫu xe đến từ Nhật Bản tự tin công bố mức “ăn xăng” ở đường hỗn hợp chưa đến 5 lít cho 100km. Đây là điểm đặc biệt tạo nên lợi thế cạnh tranh của Innova Cross HEV so với các đối thủ.
Innova Cross & Hyundai Custin
Innova Cross kế thừa hào quang từ thương hiệu lâu đời đến từ Nhật Bản, được vun đắp suốt nhiều thập kỷ, ghim sâu vào tâm trí khách hàng bởi sự ổn định, đáng tin cậy. Custin tân binh Hàn Quốc dưới sự hậu thuẫn mạnh mẽ của Hyundai Thành Công (và sự đón nhận xe Hàn của người Việt) nhanh chóng tạo dựng dấu ấn doanh số bằng thiết kế trẻ trung, tiện nghi dồi dào đem đến lựa chọn mới cho thị trường xe gia đình. Tên gọi Custin được ghép từ ‘Custom’ – khách hàng và ‘Interior’ – nội thất, cũng phần nào nói lên điều gì đó.
Innova Cross tiếp tục nhắm đến gia đình truyền thống, doanh nghiệp lớn nhỏ. Custin, mặt khác, tấn công thị trường với sự linh hoạt và phong cách thể thao, thu hút phân khúc khách hàng gia đình trẻ trung, năng động. Innova Cross vẫn còn đó đường nét đơn giản hài hoà, không gian nội thất rộng rãi đặc trưng. Hyundai Custin dài đòn hơn đúng một gang tay, nhấn nhá ở lưới tản nhiệt, trang bị cửa lùa thông minh. Hai chiếc xe gần như tương đồng về mọi mặt từ giá bán, kiểu dáng đến nội thất và tiện nghi, trừ công nghệ động cơ và yếu tố thương hiệu.
Trong bất kỳ cuộc cạnh tranh nào, bao giờ cũng xuất hiện cuộc đua song mã. Nước ngọt có Coca-Cola và Pepsi. Thể thao có Nike và adidas. Tình yêu có vợ cả và tiểu tam. Cuộc đua MPV giữa Toyota Innova Cross và Hyundai Custin là cuộc đua rất được tán thưởng, vì nó mang lại lợi ích bền vững cho người dùng.
Innova Cross & Mazda CX-5
Innova Cross được tái thiết toàn bộ với nền tảng thiết kế TNGA (Toyota New Global Architecture) – khung gầm liền, dẫn động cầu trước, hướng đến khả năng di chuyển nhẹ nhàng, linh hoạt và tiết kiệm nhiên liệu. Mazda CX-5 trung thành với những giá trị truyền thống mang đậm dấu ấn đặc trưng của nền văn hóa Nhật Bản: vẻ đẹp của khoảng trống giàu tầng nghĩa Yohaku, vẻ đẹp tinh giản của giá trị vật liệu. Một cách chân thành, Mazda là hãng xe “cỏ” hiếm hoi có sự đầu tư nghiêm túc vào thiết kế nội thất tử tế.
Nếu tính năng và trang bị hạn chế từng là yếu điểm của Toyota, hiện tại người dùng phải ngạc nhiên trước những cải tiến đáng tiền của Innova trong phiên bản mới. Toyota Cross trang bị đèn full-LED, bộ mâm 5 chấu hợp kim mạ bạc, nội thất bọc da, ghế kiểu thương gia hàng thứ hai. Mazda CX-5 phiên bản cao cấp nhất khẳng định phẩm chất qua kiểu dáng hiện đại, động cơ 2.0L SkyActiv mạnh mẽ, các tính năng an toàn tiên tiến, tạo nên sự lựa chọn lý tưởng cho những ai yêu thích cảm giác lái xe thư thái.
Thay lời tạm kết
Innova bắt nguồn từ “Innovative” – nghĩa là đổi mới sáng tạo. Nhìn lại chặng đường gần 20 năm của Innova lắm lúc thăng trầm và cả những chặng nghỉ dài hơi, ý nghĩa cái tên Toyota gửi vào đó chưa bao giờ ngừng chuyển động. Trong bối cảnh thị trường ô tô ngày càng cạnh tranh về giá & dáng, các đại gia Trung Quốc đã xuất hiện, hai người đồng môn Hàn Quốc ngày càng đẹp mã, những người đồng hương Nhật Bản đều có toan tính riêng, Toyota vẫn nằm cửa trên. Đời là chặng đua, thua là chặng nghỉ. Cái tên Innova sau chừng ấy năm vẫn bền bỉ khắc cốt ghi tâm trong cộng đồng yêu xe. Cross kế thừa mở lối, tự tin lên ngôi, hay chấp nhận thoái vị có lẽ để thời gian trả lời.