Nhiều người nghĩ dán phim cách nhiệt ô tô dễ như dán keo xe máy, chỉ cần học vài tháng, dán vài tiếng là xong. Vậy nghề dán phim có thực sự đơn giản đến thế? Mọi góc khuất sẽ được tiết lộ qua cuộc trò chuyện cùng anh Nguyễn Văn Hữu Danh – người đã nếm đủ 10 năm kinh nghiệm thực hành dán phim cách nhiệt, từ xe cỏ đến xe sang, và cả siêu xe.
Khi ô tô ngày càng phổ biến tại Việt Nam, nghề dán phim cách nhiệt hiện đang là một trong những lựa chọn hấp dẫn vì không giới hạn độ tuổi, giới tính hay trình độ, được làm việc tại các gara lớn cùng thu nhập ổn định. Mọi thứ nghe có vẻ đơn giản, đơn giản từ trong tên gọi “nghề dán phim”, chắc như dán decal xe máy, dán phim cửa sổ… đây mà!
Vậy nghề dán phim có thực sự dễ như mọi người nghĩ? Đem theo một khối tò mò hẹn anh Danh trong buổi cà phê trưa, chúng tôi hy vọng buổi phỏng vấn tự nhiên như cuộc trò chuyện thân mật, “hỏi nhanh đáp thật” giữa anh em trong nghề với nhau.
Chào anh Danh. Rất vui được anh nhận lời cho buổi trò chuyện này. Nhìn lại chặng đường 10 năm với nghề dán phim cách nhiệt, cụm từ gì khiến anh nghĩ đến đầu tiên?
Hmm… có lẽ là từ hoàn mỹ! (ánh mắt háo hức)
Đó là cảm giác cực sssướng khi dán xong một cách hoàn mỹ trên những chiếc xe mà không phải người kỹ thuật viên nào cũng có cơ hội được dán. Để có được cảm giác này, mình phải đánh đổi bằng nhiều năm rèn luyện liên tục trên hàng trăm chiếc xe khác nhau.
Chắc những ai yêu nghề lắm mới thấm được cảm giác này. Cơ duyên nào đưa anh đến với nghề, và anh đã trải qua những gì để trở thành kỹ thuật viên (KTV) trưởng như hôm nay?
Vào khoảng năm 2013, mình tình cờ được ông bạn “mách nước” ngành phim cách nhiệt và detailing sẽ phát triển trong nhiều năm tới. Mình thấy ngành này cũng hay, đúng với đam mê kỹ thuật, cái đẹp, xe cộ nên đăng ký học nghề. Khi mới vào học, mình chỉ được anh trai hỗ trợ chi phí sinh hoạt trong 3 tháng đầu. Vậy nên mình phải nỗ lực rèn luyện bằng mọi cách trong 3 tháng này để được nhận thử việc với mức lương đủ trang trải cuộc sống và tiếp tục học nghề trong những tháng tiếp theo.
Có thể nói áp lực cơm-áo-gạo-tiền và niềm đam mê ô tô là động lực giúp mình đặt mục tiêu phải trở thành KTV giỏi. Nếu không có hai thứ này, chắc mình khó tiến bộ nhanh được. Nhờ động lực và mục tiêu, mình luôn tập trung cao độ khi có cơ hội tiếp xúc, dán phim những chiếc xe cao cấp như Porsche, Lexus, Ferrari… Cái gì càng khó, mình càng muốn chinh phục, để không ngừng lớn learn.
Anh có thể kể một kỷ niệm anh từng “bị làm khó” và cách anh đã vượt qua nó, để “lớn learn” như thế nào?
Cách đây 6 năm, lần đầu tiên mình được công ty giao dán chiếc PORSCHE PANAMERA. Những người trong nghề lâu năm đều biết con xe này rất khó dán vì nó có ron kính đặc biệt, đòi hỏi kỹ thuật phải điêu luyện. Chưa kể đại lý Porsche kiểm tra thành phẩm rất chuẩn Porsche. Lúc đó, dù đã 3 năm làm nghề, mình vẫn run khi nhận xe này, thậm chí tắt luôn điện thoại để tập trung cao độ. Ban đầu chẳng hiểu sao càng dán, phim càng hư, thay hết tấm này đến tấm khác. Phim Konica lại rất đắt tiền. Sẵn bị tâm lý mà gặp cảnh này, mình stress nặng hơn, cứ loay hoay mãi. Gần như muốn khóc. May sao, một người anh trong công ty thấy thế động viên: “Nếu em không dám đối mặt với chiếc xe này, làm sao khách hàng tin tưởng để giao xe khác?”.
Một lời động viên đúng lúc. Một phút nhìn lại bản thân. Mình chấn chỉnh lại tinh thần, tự nghiền ngẫm xem vì sao phim cứ gãy hư liên tục, mình đã làm sai chỗ nào? Khi đó mới phát hiện ra vấn đề do tất cả ron kính của xe quá khít, rất khó canh độ chính xác. Đối với những con xe cao cấp như Porsche, bạn phải cắt phim chính xác đến từng milimet. Sau khi tìm ra nguyên nhân, mình tập trung canh cắt một nhát là được luôn. Còn bây giờ, mấy con xe như này đã trên tay nhiều lần rồi, không còn “căng” như xưa nữa 🙂
Không ngờ dán phim một chiếc xe thôi mà lại kỳ công, tỉ mỉ đến như vậy. Tiện đây em cũng tò mò muốn biết công việc của KTV trưởng khác KTV bình thường thế nào?
Thực ra KTV trưởng và KTV bình thường đều như nhau, chỉ khác nhau ở chỗ: KTV trưởng có nhiều kinh nghiệm và kỹ năng xử lý vấn đề tốt hơn. Ngoài việc thi công dán phim, mình còn hướng dẫn các bạn đang học việc. Mỗi lần thấy họ cố gắng từng ngày, mình lại nhớ về mình của ngày xưa. Cũng làm sai nhiều lần, bị la xong làm lại mới nhớ. Do đó, thầy dạy lý thuyết chỉ là phụ, cái chính là mỗi người học viên phải chịu khó quan sát, thực hành liên tục để tự đúc kết kinh nghiệm. Có tự tay làm mới hiểu sâu được. Đặc tính mỗi loại phim khác nhau, đặc điểm mỗi loại kính xe lại còn khác nhau nhiều nữa.
Một số người nghĩ rằng dán phim cách nhiệt ô tô cũng đơn giản như dán keo xe máy hay cửa sổ. Anh nhìn nhận sao về suy nghĩ này?
Đó là quan điểm của những người chưa từng dán, chưa từng quan sát quá trình dán phim cách nhiệt ô tô cao cấp. Để dán phim cách nhiệt cho một chiếc xe không đơn thuần chỉ lau sạch bụi, xịt nước lên và dán đâu. Phía sau đó là cả một quy trình được các lão làng đúc kết, viết ra, sau bao nhiêu kinh nghiệm xương máu. KTV dán phim cách nhiệt ô tô dán keo xe máy ngon lành, nhưng người dán keo xe máy rất khó dán phim cách nhiệt ô tô. Để dán phim cách nhiệt đạt chuẩn Konica, KTV cần ít nhất 18 tháng trải qua đào tạo.
Anh có thể nói sơ về từng cấp độ học viên có thể làm được trong quá trình học không? Ví dụ sau 3 tháng, 6 tháng thì KTV có thể dán xe cơ bản được chưa?
Sau 3 tháng, các bạn chỉ mới học lý thuyết, đi theo quan sát, hiểu căn bản và dán các ô kính chết (phần kính không chuyển động). Sau 6 tháng, họ dán được kính sườn trước – sau. Từ khoảng 1 năm, dù KTV đã hiểu hết quy trình rồi nhưng chỉ đảm nhận công đoạn sấy và dán phim kính lái, kính hậu cho những dòng xe phổ thông. Phải từ 18 tháng trở lên, bạn mới có thể “tự ôm” dán một mình một xe các dòng phổ thông như Toyota, Hyundai, Kia…
Với các dòng xe cao cấp có độ cong kính, ron kính phức tạp như Porsche, Lexus, Audi, BMW, Maybach… người KTV cần ít nhất 2 năm kinh nghiệm và luyện tập thường xuyên mới được công ty giao xe cho dán. Riêng với dòng xe quý tộc như Porsche Panamera, KTV có lẽ cần kinh nghiệm lâu hơn nữa, như mình mất 3 năm mới dán được nó, vì cơ hội để tiếp xúc và dán phim cho nó không có nhiều đâu.
Để khép lại buổi trò chuyện hôm nay, em xin hỏi thay các bạn trẻ. Hiện nay, có nhiều bạn cũng muốn học nghề dán phim cách nhiệt. Anh có lời khuyên nào gửi đến họ?
Mình nghĩ các bạn nên đến với nghề này vì SAY MÊ chứ đừng theo học chỉ vì yêu thích. Khi gặp khó khăn trong nghề, say mê chính là động lực giúp bạn bám trụ lại, còn yêu thích có thể thay đổi bất chợt. Mình đã gặp nhiều bạn trẻ theo học dán phim được vài tháng, rồi bỏ ngang, vì thấy khó quá. Hai công đoạn khó nhất trong dán phim là sấy và cắt. Tiếp theo, khi học nghề, hãy cố gắng làm tất cả những gì có thể để mau chóng trở thành người GIỎI. Danh nghĩ: những gì chúng ta làm hôm nay sẽ định vị chúng ta ngày mai.
Nguyễn Văn Hữu Danh đã trên tay hầu hết các loại phim cách nhiệt thượng vàng hạ cám. Hiện anh đang là Trưởng phòng Kỹ thuật & Đào tạo của công ty Quốc Minh Auto Parts – nhà phân phối phim Konica, đối tác phụ trách mảng thi công phim cách nhiệt cao cấp cho các hãng xe Porsche, Lexus, BMW, Audi, Range Rover…