Trải qua 90 năm phát triển sóng gió, Nissan sản xuất hơn 100 mẫu xe (chưa bao gồm xe tăng). Trung Quốc và Bắc Mỹ tiêu thụ 70% sản lượng, kế tiếp là Châu Âu. Ở thị trường Đông Nam Á, Nissan Thái Lan là trùm khu vực. Nissan hiện chỉ bán 3 model xe ở Việt Nam, toàn bộ đều nhập khẩu từ Thái, bao gồm: Nissan Kicks động cơ e-Power, Nissan Almera động cơ Turbo, và Nissan Navara bán tải. Mặc dù là thương hiệu mạnh trên thế giới, nhưng Nissan Việt Nam chỉ có hình, không có bóng.
Nissan Almera: Điểm nhấn động cơ Turbo
Dòng xe Nissan Almera được sản xuất từ năm 1995. Một model xe có tuổi đời gần 30 năm, trải qua nhiều phiên bản nâng cấp như Nissan Almera hẳn có giá trị riêng của nó. Tại thị trường Đông Nam Á, Thái Lan là nước đầu tiên nhận hàng vào năm 2011, vì Nissan có nhà máy lắp ráp ở Thái. Năm 2021, Nissan Almera thế hệ mới nhất ra mắt Việt Nam với điểm nhấn quan trọng: động cơ Turbo tăng áp. Người Việt luôn đòi hỏi 2 trong 1: xe chạy mạnh, nhưng phải tiết kiệm xăng. Nissan Almera là câu trả lời.
Trong phân khúc giá của Nissan Almera, người dùng còn có 3 lựa chọn khác, cũng căng não chứ không dễ dàng gì: Honda City, Toyota Vios và Hyundai Accent nếu mua xe mới. Còn xe cũ, tầm tiền này tha hồ lụm SUV các thể loại. Nissan Almera chiến thắng giải “Sedan của năm” trong 3 năm liên tiếp tại Thái Lan. Trong khi đó tại Mỹ (thị trường quan trọng nhất của Nissan) Nissan Almera (tên xe ở Mỹ là Nissan Versa) là chiếc sedan rẻ nhất của năm 2023.
Chad (Philippine): Ngoại hình phù hợp tuổi trung niên. Động cơ 1.0 chạy tiết kiệm xăng đáng kể. Chức năng tắt máy tạm thời hữu dụng. Tôi nghĩ nó sẽ lụm sạch mọi đối thủ cùng phân khúc.
Katipong (Thái Lan): Động cơ tăng áp đáng giá từng đồng baht. Vào cua thấy ngon. Mỗi lần chạy trên cao tốc, đạp ga nó lướt bốc thôi rồi. Gắn thêm bộ body kit, nhìn cũng thể dục thể thao.
Hải (Việt Nam): Tôi mới biết lái, không dám chạy nhanh, nhưng có cảm giác lái rất ngọt. Chưa từng chạy thử con xe nào khác, nên không cảm nhận được sự khác biệt của động cơ tăng áp.
Nissan GT-R: “Ba tao có chiếc GT-RRRRR”
Để thực hiện một cảnh quay vượt ngục ấn tượng bậc nhất trong Fast & Furious, đạo diễn Justin Li đưa ra yêu cầu casting “một diễn viên” nam người Nhật, ngoại hình bắt mắt, tốc độ chạy nước rút kinh hoàng. Nissan Skyline GT-R được chọn, từ đó mở ra triều đại GT-R làm say đắm bao con tim từ điện ảnh, gaming đến đường đua và đường phố.
Giới thiệu mẫu xe concept tại Tokyo Motor Show năm 2001, phải chờ đến 6 năm, tức 2007 giám đốc thiết kế Nakamura và cộng sự mới đủ tự tin ra mắt Nissan GT-R bản thương mại. Người đầu tiên sở hữu Nissan GT-R không ai khác ngoài quý ngài Carlos Ghosn, người CEO huyền thoại của Nissan thời đó. Vận động viên “nhanh nhất hành tinh” Usain Bolt được tặng một chiếc màu vàng. Năm 2012, chiếc màu vàng thứ 2 mang đấu giá, đóng góp cho quê hương Jamaica của anh. Năm 2016, thành phố Dubai ship về một lô Nissan GT-R làm xe cảnh sát tuần tra, giữ yên bình cho nhân dân. Năm 2018, sở Cảnh sát tỉnh Tochigi, Nhật Bản được một công dân gương mẫu giấu tên tặng một chiếc Nissan GT-R giữ trật tự đô thị. Năm 2023, phiên bản giới hạn Nissan GT-R Nismo về Việt Nam.
Alex (Top Rear): Một con quái vật đô thị đẹp hình thức, chất nội công. Đặc biệt 2 cặp đèn đuôi, đẹp không nói nên lời luôn.
Frankie (Car & Driver): Nissan GT-R Nismo hội tụ sức mạnh của một đấu sĩ Sumo Nhật với tốc độ của viên đạn Đức.
Cộng đồng mạng (Việt Nam): Chạy đầm. Bám đường. Tôi đã cầm con này, kéo lên max speed 300km/h trong Real Racing 3.
Lời kết
Với năng lực và kinh nghiệm của một nhà sản xuất ô tô flagship như Nissan, bất kỳ mẫu xe nào được bán ra dù là xe cỏ, đều có mỏ có sừng. Hãy yên tâm mà lái. Vì cuộc đời của mỗi chúng ta, đâu nhất thiết phải chốt chặt trong một con xe duy nhất. Có Joy mới Ride. Có Ride mới Joy.