Mazda 6 và Kia K5, hai cái tên nổi trội bậc nhất trong phân khúc sedan cận cao cấp. Mỗi chiếc xe đều mang trong mình một câu chuyện riêng, một lịch sử khác biệt đầy màu sắc.
Mazda 6: lịch sử huy hoàng
Thập niên 90, các dòng xe Mazda lần lượt nhập khẩu vào Việt Nam thông qua liên doanh với VMC. Mazda 626, tiền thân của Mazda 6, ra mắt năm 1996 đặt nền móng cho phân khúc sedan cỡ D. Thời gian trôi qua, Mazda 626 bộc lộ những hạn chế, cuối cùng rút lui khỏi thị trường, để lại Toyota Camry xuất hiện sau đó 2 năm, thống lĩnh phân khúc. Tưởng chừng đặt dấu chấm hết, năm 2011 mẫu xe trở lại với tên gọi Mazda 6, khởi đầu cuộc chiến mới giữa các mẫu sedan cỡ lớn. Gần ba thập kỷ, Mazda 6 trở thành dấu ấn khó phai, góp phần định hình phân khúc sedan tại thị trường Việt Nam.
Anh Vinh (Lời khen): “Đi Mazda được 2 năm, chưa bao giờ hối hận khi chọn em nó. Xe đẹp từ trong ra ngoài, ăn tiền nhất ở mâm 19inch, nhìn bên ngoài phê hơn trên hình nhiều.”
Anh Khanh (Lời phê): “Ở tốc độ chậm, động cơ Skyactiv 2.5 rất êm, khi tăng tốc, âm thanh vọng lại hơi ồn, bù lại kính hai lớp ngăn tiếng ồn bên ngoài khá tốt, không ảnh hưởng nhiều. Cảm giác lái vẫn rất Mazda.”
Kia K5: tương lai rực rỡ
Sau sự trở lại của Mazda 6, sedan D trở thành phân khúc được săn đón bởi mục đích sử dụng hoàn toàn cho công việc của dòng xe này. Trong tâm thế không phải bây giờ thì không bao giờ, Kia Optima (tên gọi K5 bấy giờ) gia nhập cuộc chơi. Dù chưa ngồi chung mâm với Honda Accord hay Toyota Camry, Kia K5 vẫn tràn đầy triển vọng khi kết hợp cả 3 trong 1: giá, dáng và brand. Mẫu xe chứng minh sức hút qua vóc dáng đẹp mắt tương tự người anh em song sinh Hyundai Sonata, nội thất phong cách Châu Âu, trang bị tiện nghi, trải nghiệm lái thú vị, ăn điểm tuyệt đối với những tay lái trẻ.
Anh Thái (Lời khen): “Ngoại hình xe Hàn bao giờ cũng nịnh mắt, tiêu biểu là chiếc K5. Thiết kế fastback, đầu xe, đèn pha, mặt ca-lăng đều trông rất trẻ, khỏe, thể thao, phải nói đẹp nhất nhì phân khúc!”
Anh Đức (Lời phê): “Hàng ghế sau rộng rãi, thoải mái, nhất là khi mở cửa sổ trời. Nói gì nói, ngoại hình Kia K5 không phải xe dành cho ông chủ, nhưng cảm giác ngồi sau, bước xuống cũng giống ông chủ phết.”