Trong thế giới ô tô, sự phô diễn kiểu dáng và tốc độ thường chiếm lĩnh sân khấu. Subaru, thương hiệu đặt để sự an toàn và bền bỉ trong từng cú nhấn ga, chọn cho mình lối đi thầm lặng. Không ồn ào, không khoa trương nhưng tròn đầy sức hút.
Những bước đầu khiêm tốn
Tập đoàn Fuji Heavy Industries, khởi đầu từ phòng thí nghiệm nghiên cứu máy bay quân sự, đã đặt nền móng cho một hãng xe khác biệt trong ngành công nghiệp ô tô. Năm 1953, Subaru ra đời dưới sự lãnh đạo của CEO Kenji Kita. Từ những ngày đầu, Subaru khẳng định vị thế bằng công nghệ tiên phong và triết lý phát triển bền vững, thu hút lượng lớn khách hàng trung thành tại những thị trường khó tính như Mỹ, Nhật và các nước Châu Âu.
Cuối năm 2009, Subaru lần đầu lăn bánh đến Việt Nam, khi thị trường đã đủ mặt anh tài. Mở đầu bằng con xe chiến lược Forester rầm rộ trên trường quốc tế, tại Việt Nam Subaru lu mờ trong sân chơi của Toyota Fortuner, Ford Everest, Honda CR-V, Kia Sorento lúc bấy giờ. Dù được đánh giá cao về khả năng vận hành, doanh số Subaru tại Việt Nam chưa bao giờ bùng nổ. Nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản cho tất cả các mẫu xe (từ 2025) Subaru có mức giá cao hơn hẳn xe Hàn, xe Nhật lắp ráp trong nước. Với ngoại hình đậm chất “ăn chắc mặc bền” đặc trưng xe Nhật, Subaru chưa thực sự hấp dẫn trong thị trường ưa chuộng dáng và giá như Việt Nam. Những bước đầu có phần khiêm tốn, Subaru lựa chọn cho mình một tệp khách hàng riêng biệt.
Trung thành với giá trị riêng
Vững tin trong triết lý “Tập trung vào con người, nghĩ về những gì quan trọng với người lái xe” Subaru trung thành trước hai giá trị đã định hình thương hiệu: sự an toàn và trải nghiệm lái khác biệt. Hai yếu tố gói gọn trong bốn công nghệ cốt lõi mà hãng đã dày công phát triển hơn nửa thế kỷ.
- Động cơ Boxer riêng một góc trời
Trái tim của Subaru, động cơ boxer, gắn với hãng từ năm 1966. Động cơ boxer xi-lanh đặt ngang, tạo sự cân bằng, ổn định. Khác với xi-lanh thông thường, động cơ Boxer cấu tạo phẳng, cơ chế hoạt động ngang, giúp kết nối trục dẫn động và hộp số dễ dàng. Piston di chuyển theo phương nằm ngang, tạo lực đối nghịch lên trục khuỷu, triệt tiêu rung động, giảm độ rung lắc khi xe chạy. Trọng tâm thấp, động cơ Boxer giúp xe hoạt động ổn định và cân bằng, đặc biệt khi vào cua.
Anh Đông (Việt Nam): “Mình chạy chiếc Forester 3 năm nay, cảm giác lái rất đầm, vào cua chắc chắn. Xe chạy êm và không giật cục, đi trên cao tốc hay xa lộ vô tư.”
- Hệ dẫn động 4 bánh Symmetrical AWD
Thường chỉ xuất hiện trên các mẫu xe hạng sang, hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian đối xứng Symmetrical AWD (S-AWD) là trang bị tiêu chuẩn của Subaru, góp mặt trên hầu hết các dòng sản phẩm của hãng. Hệ thống mang lại phản ứng lái chính xác, độ ổn định cao khi di chuyển tốc độ nhanh, hoặc trong điều kiện lái không thuận lợi. S-AWD giúp xe có sức kéo và khả năng kiểm soát tốt, đảm bảo ổn định, an toàn, nhất là khi di chuyển trong thời tiết xấu.
Anh Haruki (Nhật Bản): “Xe Subaru dùng SAWD nên lái địa hình rất sướng. Mùa đông ở Nhật, đi những vùng núi gặp 10 xe lội trong tuyết thì 6-7 chiếc là Subaru.”
- Hệ khung gầm Subaru Global Platform (SGP)
Hệ khung gầm toàn cầu Subaru Global Platform, một trong những yếu tố cốt lõi tạo nên sự ổn định và an toàn cho xe Subaru. Khả năng ứng dụng đa dạng từ xe chạy xăng đến xe Hybrid và xe điện, SGP tăng độ cứng hơn 70% cho thân và khung gầm, giảm rung lắc, tạo cảm giác yên tĩnh khi vận hành. Trọng tâm xe trên nền tảng SGP được hạ thấp, kết hợp tỷ số truyền nhanh của cơ cấu lái, tăng khả năng đánh lái, ổn định, đảm bảo an toàn đem lại sự tự tin, phấn khích.
Anh Thụy (Việt Nam): “Subaru có hệ khung gầm chắc nịch, đi đường trường vài chuyến là cảm nhận được liền. Chất lượng xe Nhật đỉnh của đỉnh, khỏi bàn.”
- Hệ thống hỗ trợ người lái EyeSight
Mắt thần EyeSight, nằm trong tứ trụ công nghệ nhà Subaru. Phát triển từ năm 1989, EyeSight sử dụng hệ thống camera 3D nhận diện luồng giao thông và các vật thể xung quanh, từ đó đưa ra cảnh báo và hỗ trợ người lái kịp thời. EyeSight tối ưu hơn hệ thống radar hay camera đơn, nhận diện chính xác phương tiện và người đi bộ, thu thập hình ảnh 3 chiều chất lượng cao. Thông qua những hình ảnh này, EyeSight phát hiện nguy cơ, đưa ra cảnh báo và giải pháp xử lý tình huống.
Anh Ivan (Mỹ): “Hệ thống EyeSight của Subaru quá nổi tiếng, ai cũng biết. Gặp đèn đỏ, xe phía trước di chuyển là hệ thống cảnh báo ngay lập tức, không lo lơ đễnh, quá tiện luôn!”
Thầm lặng nhưng không nhạt nhòa
Không chạy theo trào lưu, Subaru kiên định với hướng đi riêng. Sự kiên định này giúp thương hiệu thành công tạo dựng tệp khách hàng trung thành. “Subarist”, tên gọi chung cho cộng đồng yêu thích Subaru. Subarist biết đến là những người có hiểu biết sâu sắc về ô tô, sở hữu phong cách lái xe lịch thiệp, điềm đạm, phản chiếu trọn vẹn tinh thần Subaru muốn truyền đạt.
Trong 15 năm phát triển tại thị trường Việt Nam, Subaru giới thiệu 4 mẫu xe. Dù không nằm trong top đầu doanh số, hãng vẫn ghi nhận cải thiện đáng kể từ năm 2019, thời điểm xe được nhập khẩu từ Thái Lan. Trong những mẫu xe đang bán Outback, BRZ, WRX, Subaru Forester chiếm trọn cảm tình của đông đảo người dùng bởi sự bền bỉ, đáng tin, là mẫu xe chủ lực của Subaru. Bóng dáng Forester xuất hiện ngày một nhiều trên đường phố, chứng minh chỗ đứng vững chắc của hãng xe Nhật.
Nếu Forester là cái tên minh chứng cho sự an toàn, bền bỉ, ngoại hình an toàn, BRZ nằm ở thái cực ngược lại. Mẫu xe mang dáng dấp thể thao cá tính, hệ thống đèn LED sắc nét, đường gân dập nổi mạnh mẽ. Dưới bàn tay kỹ thuật của Subaru, BRZ trang bị động cơ 4 xi-lanh phẳng, công suất 228 mã lực, đem lại cảm giác tốc độ mạnh mẽ, là mẫu “xe đua đường phố” nhà Subaru.
Anh Hà (Việt Nam): “Bỏ qua yếu tố thẩm mỹ, tùy gu mỗi người, phần còn lại như tính an toàn, cảm giác lái, độ êm và sức bền… Subaru xứng đáng từng đồng bỏ ra. Lái đi rồi biết, vì sao thế giới khen Subaru nhiều đến thế.”