Một phần ngẫu nhiên. Ba phần sắp đặt. Hành trình gần 30 năm hoạt động chăm chỉ của Mitsubishi tại Việt Nam gắn chặt với con số 8 trong rất nhiều sự kiện.
Nàng thơ Jolie
Những năm đầu 2000, có 2 cái tên Jolie được truyền thông báo chí Việt Nam nhắc đến nhiều nhất. Một là nữ diễn viên Angelina Jolie, hai là mẫu xe Mitsubishi Jolie. Ra mắt từ năm 1998, nhưng phải đến khi bài hát “Đôi cánh tình yêu” được ca sỹ Mỹ Tâm thể hiện tuyệt vời trong đoạn phim quảng cáo, Mitsubishi Jolie mới trở thành mẫu xe được nhận diện rộng khắp.
“Và giờ đây lời hát hạnh phúc đẹp nhất đời. Bởi em được yêu anh và chúng mình sống cùng. Có anh đời em từng ngày rộn rã, bay xa…”
Những ai từng xem đoạn phim quảng cáo thời đó đều ước mình có thể mua ngay Jolie về, để chở gia đình nhìn ngắm vạn cánh đồng. Những tháng ngày tươi đẹp của Jolie và Mitsubishi bắt đầu…
Công thức thành công đơn giản: đẹp, bền, gầm cao, chở được 7 người. Thời đó khái niệm MPV chưa hình thành. Jolie mang nét đẹp mềm mại, uyển chuyển, đặc biệt ở cụm đèn sau vuốt dài từ nóc xe xuống tận bên dưới, tạo tính nhận diện cực mạnh. (Kiểu thiết kế cụm đèn này xuất hiện ở Grandis, Jolie, và cả Xpander ngày nay).
Một điểm yếu tai hại của Jolie (so với Zace cùng thời) là sử dụng bình xăng con, thay vì phun xăng điện tử. Jolie và Zace so kè từng năm, đến khi kết thúc vòng đời năm 2007, Jolie vẫn xếp sau Zace về doanh số: bán 12.000 xe, so với Zace hơn 17.000 xe. Nói gì thì nói, tất cả mẫu xe gầm cao đô thị bình dân đều phải tự mình biến mất từ năm 2006, nhường đường cho kỷ nguyên thống lĩnh của Innova trong 15 năm tiếp theo.
Số phận Zinger
Tháng 08/2008, trong sự kiện Vietnam Motor Show khai mạc tại Hà Nội, Mitsubishi quyết định tung con bài chủ lực Zinger rất thành công tại Đài Loan từ năm 2005. Tại thời điểm ra mắt, Zinger bán ra 2 phiên bản GL 27.940 USD và GLS 30.690 USD. Trong khi đó, Innova (phiên bản 2008 giới thiệu trước đó đúng một ngày) cũng bán ra với 2 phiên bản J và G có giá lần lượt là 30.800 và 34.100 USD.
Khi đặt cả 2 lên bàn cân thị hiếu mua ô tô của người Việt, có 3 nguyên nhân chính khiến Innova bóp nghẹt Zinger không thể cựa quậy (như trước đó Zace đã hạ thủ Jolie).
Thứ nhất: cái tên Innova đến từ nhà Toyota. Từ thời điểm ra mắt năm 2006, bom tấn Innova đã gây bão trong cộng đồng với doanh số không đối thủ. Cộng thêm vô số hoạt động truyền thông quảng cáo dồn dập (cho cả thương hiệu mẹ Toyota và thương hiệu xe Innova), sản xuất theo đơn đặt hàng các phiên bản cắt giảm tiện nghi bán cho các hãng taxi, Innova xuất hiện khắp mọi nẻo đường, chặn Zinger khó lòng lăn bánh ra khỏi cửa showroom.
Thứ hai: hao xăng. Zinger sử dụng động cơ 2.4, trong khi Innova là 2.0. Mạnh chưa phải là điều cần thiết lúc bấy giờ, nhưng hao xăng là thứ khiến người dùng đau lòng thắt ruột, đặc biệt với những người mua xe chạy dịch vụ. Xuống tiền mua xe đã khó, bỏ tiền đổ xăng còn căng hơn.
Thứ ba: ngoại hình bên ngoài. Thiết kế của Zinger có thể nói là chưa thể đẹp hài hòa cân đối như Innova được. Thời đó, mua chiếc xe hơi là cả gia tài. Đẹp như Grandis thì giá cao. Bầu bầu như Zinger thì không bắt mắt. Chỉ mỗi Innova là xứng đáng với số tiền tiết kiệm nhiều năm nhịn ăn sáng.
Zinger thất bại toàn tập ở thị trường Việt Nam. Mitsubishi âm thầm luyện công, chờ ngày quật khởi.
Hiện tượng Xpander
Ngày 8/8/2018, sau 2 năm nhận chức Tổng giám đốc Mitsubishi Motors Vietnam, Ông Kenichi Horinouchi hào hứng bước ra sân khấu ở Hồ Tràm, Vũng Tàu, để giới thiệu mẫu xe chiến lược Xpander. Kể từ giây phút đó, một phân khúc khách hàng mới lên ngôi, ông hoàng Innova bắt đầu thoái vị. Xpander chính xác là một chiếc Crossover MPV, nói theo ngôn ngữ Mitsubishi. Và cũng rất lâu rồi, người Việt chưa từng quyết liệt đặt cọc trước bất kỳ mẫu xe nào trong ngày ra mắt.
Thành công bước đầu của Xpander tại Việt Nam không quá khó đoán, bởi trước đó một năm, Xpander đã test rất kỹ thị trường Indo, nơi có nhiều nét tương đồng với Việt Nam về nhiều mặt. Chúng ta cùng đọc 3 review từ người dùng Đông Nam Á, thị trường quan trọng bậc nhất của Mitsubishi.
Farid (Indo): Vừa thanh lịch vừa thể thao. Vừa gầm cao vừa dễ lái. Xpander là chiếc xe ngon trong tầm giá, ngọt trong tầm tay.
Ceejay (Philippine): Là một nhiếp ảnh gia thường xuyên di chuyển, tôi thấy Xpander là chiếc xe phù hợp, đi đó cũng được, mà đi đây cũng được luôn.
Pinchai (Thái Lan): Khoang lái rộng rãi của Xpander giúp tôi cảm thấy thoải mái trong nhiều trường hợp, không riêng gì khi lái xe. Cách âm tốt cũng là điểm cộng.
Chỉ sau 1 năm xuất hiện, Xpander cán mốc doanh số 10.000 xe, sau 2 năm, con số đã lên 30.000, sau 5 năm hơn 80.000 xe. Đá Innova văng khỏi bảng xếp hạng. Vô cùng khủng khiếp. Động cơ 1.5L đủ dùng chạy nhẹ nhàng, khả năng tiết kiệm nhiên liệu ấn tượng, khoang xe và nội thất đẹp mắt, tổng hòa mọi tiêu chí, khách hàng hầu như không tìm thấy lý do đáng kể để từ chối Xpander.
Con xe chủ lực Xpander đã góp phần đưa thương hiệu Mitsubishi chuyển mình ngoạn mục. Bắt đầu từ hệ thống nhận diện mới bên ngoài showroom với gam màu đỏ đen nổi bật. Bước vào bên trong là cách sắp xếp và trang trí bắt mắt, hoàn toàn khác hẳn nếu so với một showroom bán các mẫu xe có giá trị vài trăm triệu đồng. Song song đó, số lượng nhà phân phối cũng được tăng lên để theo kịp tốc độ bán xe. Cũng cần nói thêm, khi các hãng xe quyết định mở nhà phân phối ở khu vực nào, có rất nhiều yếu tố cần xem xét: doanh số bán hàng tại khu vực đó (dựa vào nơi đăng ký biển số), mức sống của người dân, số lượng người sở hữu ô tô, vị trí mặt bằng…
Có thể nói, Mitsubishi đang trong những năm tháng thanh xuân rực rỡ hơn cả thời Jolie của 25 năm trước, và bước dần đến mục tiêu tối thượng: cung cấp những mẫu xe bền đẹp, cảm giác lái thú vị, giá bán hợp ví, giúp khách hàng xuống tiền một cách không đắn đo.