Forum Orange Ngang

Tỉ / Muội phân tranh

Dưới sức ép không hề lớn trên mặt trận PR truyền thông của Suzuki Jimny, liệu chị đại Mercedes G63 có tấp vô lề phải, nhường đường cho em gái một nhịp…

Thứ tư, 20/03/2024
0 comments
Timuoiphantranh Thumbnail

Dưới sức ép không hề lớn trên mặt trận PR truyền thông của Suzuki Jimny, liệu chị đại Mercedes G63 có tấp vô lề phải, nhường đường cho em gái một nhịp phanh?

Suzuki Jimny: Em gái Japan lạ mắt

Không bá đạo như Toyota. Cũng không hùng cường như Honda, nhưng Suzuki có lối đi riêng bằng những dòng xe phân khúc bình dân cho thị trường thế giới, dòng xe cỡ nhỏ phục vụ thị trường nội địa Nhật Bản. Suzuki là bá chủ doanh số tại Ấn Độ trong 40 năm liên tiếp, kể từ khi lăn bánh vào đây năm 1982. Với dòng xe cỡ nhỏ Kei Car, mẫu xe Spacia của Suzuki (giá bán quy đổi 250 triệu đồng) đứng top 2 doanh số tại Nhật. Jimny cũng được xếp vào dòng Kei Car, nhưng là Kei Car ngầu đời khác biệt.

Sinh năm 1970, được truyền cảm hứng từ Jeep, thế hệ đầu tiên của Jimny sử dụng động cơ 360cc, tương đương một chiếc xe máy cỡ trung, chở 4 người leo đèo Bảo Lộc chắc cũng đổ mồ hôi. Nhưng với đồng quê yên bình ở Nhật, đi đâu mà vội mà vàng. Đến thế hệ thứ 4 ra mắt năm 2018, Jimny vẫn không ngừng thu hút nhiều tầng lớp khách hàng với doanh số cộng dồn 3.000.000 xe bán ra trong nửa thế kỷ. Hai thị trường có tình yêu mãnh liệt dành cho Jimny là Nam Phi và Ấn Độ, nơi có nhiều con đường đất đỏ để Jimny trình diễn, nhiều con người hào phóng nhưng phóng từng hào khi mua xe.

Người khác thấy ngõ cụt, Jimny thấy vẻ đẹp của cung đường hiểm nguy. Người khác nghe tiếng ồn của động cơ, Jimny nghe nhịp đập của sự phấn khích. Đầu vuông đèn tròn, hai cầu bốn bánh, tiện nghi tối thiểu, Jimny hùng dũng tiến về phía trước mặc kệ những ánh mắt dò xét phía sau: động cơ yếu như sên, rên như thiến mà off-road cái gì; với mức giá 800 triệu, mình có 08 lựa chọn khác để mua; lụm Jimny về chắc phải bỏ thêm vài trăm để độ từ mặt đất đến mặt tiền… 

Samuel (Nam Phi): Suzuki Jimny là chiếc xe 2 cầu hàng đầu phong cách. Mặc dù máy móc không mạnh như mình, nhưng cảm giác lái rất vui nhé. Chạy đường làng ngon. Off-road chầm chậm thì được.

Jaraman (Ấn Độ): Nhỏ nhẹ thì không nhanh. Xe Nhật địa hình giá rẻ thì không đòi hỏi nhiều. Jimny sinh ra để nghịch bùn đất, thách thức mini off-road, và đã thành công. Jimny chỉ ngon khi đua chậm.

Jimny có tạo được sức hút tại Việt Nam hay không là một ẩn số, nhưng có ba điều chắc chắn. Thứ nhất, những người mua Jimny ít nhất đang có một chiếc xe khác làm phương tiện di chuyển hàng ngày. Thứ hai, Jimny là chiếc xe của tuổi trẻ, cần những trải nghiệm sai lầm để lớn lên. Thứ ba, Jimny không thể lọt vào mắt xanh của các chị có nhan sắc, bởi đứng cạnh Jimny chụp hình, các chị không thể chuyển tải được thông điệp cần chuyển tải, như đứng cạnh G63.

Mercedes G63: Chị đại làng nhan sắc

Trước năm 1975, UAZ cùng với Jeep là 2 mẫu xe địa hình nhà binh, dành cho sĩ quan quân đội. Thời kỳ tiếp theo kéo dài trong hơn 40 năm với nhiều mẫu xe địa hình kém sang, tiêu biểu như Mekong Star, Suzuki Vitara. Mercedes G63 xuất hiện, đập tan định kiến về một chiếc xe địa hình phải thế này thế nọ, đặc biệt giá phải rẻ.

Tất cả những gì đứng sau chữ Mercedes đều ở tầng trên của giá trị. Trẻ hơn Jimny 9 tuổi, G63 sinh ra trong một gia tộc danh giá bậc nhất nước Đức, ngay khi nổ tiếng pô năm 1979 đã được gọi là rich kid (con nhà đại gia). ADN độc nhất của G63 sau 4 thập kỷ vẫn không thay đổi nhiều. Các đặc điểm mang tính biểu tượng như xe Đức, vuông vức, mạnh mẽ giúp G-Class định hình nên một phong cách di chuyển tràn đầy cảm hứng. Rất nhiều người bị đánh lừa bởi dáng vẻ bên ngoài, khi vô tình phát hiện bên trong G63 là một bầu trời tiện nghi và công nghệ cao cấp. Bản thân chữ G xếp phía sau trong bảng chữ cái A, C, E-Class trong đội hình Mercedes đã mang thông điệp rất mạnh. Thư thái trên đường phố, hầm hố trên đường trường, phi thường trên đường yêu, mọi cô gái đứng cạnh G63 ngay lập tức bị hút vào bên trong. Không nhiều lời.

Bước sang tuổi 4×4, G63 vẫn là chị đại của làng nhan sắc, hoa hậu của mọi địa hình. Mặc cho những nếp nhăn, chị vẫn căng giá 11,7 tỷ, đã bao gồm thuế. Để lăn bánh được chị, không hề dễ dàng. Và để lái được chị, cũng không đơn giản. Cần nhiều hơn sự trải nghiệm, trải đời và trải lòng. Trong thời đại hào nhoáng ngày nay, nói gì nói, G63 không đơn thuần là một chiếc xe, nó là tiêu điểm giúp mình: sống nhìn lên, rên nhìn xuống.

Thay lời tạm kết

Suzuki Jimny là một option trải nghiệm xe địa hình nhỏ gọn mới lạ đến từ thương hiệu Nhật Bản, nếu bạn không quan tâm đến mua đi bán lại và nhu cầu di chuyển đa dạng. Mercedes G63 thương hiệu Đức thuộc về thế giới của thanh âm không lời, của cung đường phiêu linh. Lựa chọn cân bằng về giá xe, kiểu dáng, xuất xứ có lẽ là Land Rover Defender – mẫu xe địa hình huyền thoại của Anh. Một người bình thường, mua xe để lái chứ không phải “lái xe”, mua một chiếc để đời, còn hơn mua 10 chiếc để đó. Chúc bạn có quyết định đúng.

"LỜI KHEN, LỜI PHÊ"

Khảo sát

Bình Luận