Trong danh sách 10 chiếc ô tô bền bỉ nhất thế giới được chọn từ hơn 400 triệu mẫu thử, Nhật Bản áp đảo tuyệt đối với 8 vị trí. Một con số cực kỳ khó tin đối với những ai yêu thích xe Hàn.
Tổng kết 10 mẫu xe bền bỉ nhất
Khi chọn mua một chiếc xe, độ bền, khả năng hoạt động trong thời gian dài ít hỏng vặt, không tốn nhiều công sức bảo dưỡng, là những yếu tố hàng đầu các chủ xe luôn cân nhắc. Tuy nhiên, đây không phải thứ dễ dàng đo đếm mà thường được truyền miệng qua kinh nghiệm của những tài già. Nhắc đến độ bền, các hãng xe Nhật đã nổi danh từ lâu.
Một nghiên cứu hơn 402 triệu chiếc xe của iSeeCars.com mới đây đã phân tích dữ liệu từ số quãng đường di chuyển theo đồng hồ đo của xe (ODO) trong từng năm, từ đó xác định mẫu xe thông thường có 8,6% khả năng đi được 400.000 km.
Bên dưới là kết quả thu được từ danh sách 10 mẫu xe bền bỉ nhất, có khả năng vượt qua ngưỡng 400.000 km, xe Nhật chiếm 8 mẫu. Trong đó, Toyota Tundra dẫn đầu, với tỷ lệ vượt qua 400.000 km lên đến 36,6%, gấp 4 lần mức trung bình.
Nếu nhìn danh sách top 10 này, chúng ta dễ dàng nhận ra không có bất kỳ mẫu xe cỏ nào (tương ứng với các mẫu xe đang bán tại Việt Nam) trong bảng xếp hạng. Theo chuyên gia Karl Brauer: “Tuổi thọ cao của xe ngày nay là kết quả của những cải tiến vượt bậc trong thiết kế và sản xuất. Mặc dù người tiêu dùng phải bỏ ra số tiền lớn hơn trước đây để sở hữu một chiếc xe, nhưng đổi lại, họ cũng đang nhận được những mẫu xe bền bỉ nhất từ trước đến nay.”
Mỗi chiếc xe có mấy lần mười năm?
Động cơ vẫn được ví là trái tim của xe và vì thế khi “trái tim” ngừng đập, điều đó có nghĩa là dấu chấm hết cho thời hạn sử dụng. Theo các nhà sản xuất, động cơ có tuổi thọ trung bình khoảng 250.000 – 300.000 km (nhà sản xuất bảo hành từ 100.000 đến 150.000 km tuỳ hãng, tuỳ xe). Tuy nhiên điều này còn phụ thuộc vào từng loại xe, thương hiệu, đặc biệt thói quen sử dụng, bảo dưỡng, thay dầu nhớt có đúng định kỳ hay không.
Bộ phận quan trọng thứ 2 trên ô tô là hộp số. Xe hộp số sàn có tuổi thọ trung bình cao hơn số tự động. Hộp số tự động thông thường có tuổi thọ trung bình cao nhất tầm 300.000 km hoặc khoảng 7 năm.
Những bộ phận bị hỏng theo thời gian phần lớn liên quan đến khung gầm, hệ thống treo. Với xe trên 10 năm tuổi (tương đương chạy 400.000 km) thì thường sẽ hoặc sắp phải thay thế gần hết các phụ tùng. Con xe hay con người, nếu muốn dùng bền lâu đều phải bảo dưỡng đúng cách. Có anh mới U50 nhưng “trên bảo xung phonggg, mà dưới vẫn không nhúc nhích”. Và cũng có anh 60 vẫn tưới đều đều.
Chiếc ô tô với người Việt được xem là tài sản, chạy hơn 10 năm, 400.000 km vẫn được mua bán nhộn nhịp, chứ chưa ship ra bãi phế liệu. Từ kinh nghiệm cá nhân của người viết, xin được bổ sung 3 chiếc xe phổ thông nồi đồng cối đá tại Việt Nam: Toyota Innova, Chevrolet Trailblazer, Subaru Forester.