Forum Orange Ngang

Tứ Đại Thiên Vương: Pháp – Hàn – Nhật – Đức 

200 năm trước, ô tô chạy bằng động cơ hơi nước ra đời, nhưng phải chờ đến 100 năm sau, chiếc xe hơi đầu tiên mới dần thành hình và giống với…

Thứ hai, 20/05/2024
0 comments
Tứ đại Thiên Vương Thumbnail

200 năm trước, ô tô chạy bằng động cơ hơi nước ra đời, nhưng phải chờ đến 100 năm sau, chiếc xe hơi đầu tiên mới dần thành hình và giống với ngày nay nhất. Thời điểm hiện tại, ngành ô tô thế giới đang là sân khấu luôn sáng đèn của tứ đại thiên vương Pháp – Hàn – Nhật – Đức. 

Peugeot 5008: Gia tộc Pháp

Ra đời từ cái nôi của nền văn minh Châu Âu, nơi có công trình văn hóa đồ sộ, kiến trúc chạm khắc tinh xảo, Pháp không còn là tên tuổi lớn trong lĩnh vực ô tô, nhưng lại là quốc gia có ngành công nghiệp ô tô lâu đời bậc nhất thế giới. Peugeot chế tác ra chiếc xe đầu tiên vào năm 1889, thời Sài Gòn vẫn đang chuyển động bằng xe ngựa.

Mẫu xe La Dalat do Citroen sản xuất tại Việt Nam đã trở thành huyền thoại. Renault 4CV không bao giờ vắng mặt trong các hình ảnh về Sài Gòn xưa. Ông hoàng Bugatti Chiron được săn lùng bởi các siêu sao. Nước Pháp, một khi đã nghệ, là nghệ tới đỉnh tháp. Trên nền chất nghệ đậm nét Paris, Peugeot 5008 khoác lên mình vẻ kiêu kỳ vương giả. Về Việt Nam từ 2017, Peugeot 5008 mặc nhiên trở thành biểu tượng thời trang bốn bánh trong thời gian dài. 

Có thể ví Peugeot 5008 mang vẻ đẹp thanh lịch gợi cảm tựa cô đào bốc lửa Brigitte Bardot thời son trẻ. Trước hết, hãy nói về ngoại thất. Peugeot 5008 lưng dài, dáng rộng, có thừa đường cong hút mắt. Đường kính mâm 19 inch, lưới tản nhiệt tràn viền họa tiết chrome 3D, bật lên logo Peugeot ở vị trí trung tâm. Hệ thống chiếu sáng LED bi cầu đôi tự động điều chỉnh độ cao, kết hợp hai dải đèn LED định vị ban ngày, mô phỏng “nanh sư tử” đặc trưng thương hiệu. Bước vào bên trong, Peugeot 5008 thiết kế khoang lái i-Cockpit thế hệ mới, vô lăng D-cut mô phỏng xe đua, màn hình đa thông tin kích thước 12.3 inch. Xuất thân Châu Âu, bán khắp Châu Á, Peugeot 5008 đẹp thì có đẹp, nhưng vẫn chưa đủ sức hút đối với người Việt vì thiếu option. Trong tầm giá trên 1 tỷ, người Việt suy nghĩ rất kỹ trước khi lăn bánh.

Hyundai Santa Fe: Bảo chứng Hàn

Ra mắt công chúng năm 2000 tại Geneva Motor Show, Hyundai Santa Fe đặt tên theo thành phố Santa Fe tiểu bang New Mexico, Hoa Kỳ, là mẫu SUV đầu tiên của Hyundai. Mặc dù sản xuất ô tô sau 2 thương hiệu đồng hương Kia và Ssangyong nhưng Hyundai đã từng bước san bằng tất cả, trở thành một trong mười nhà sản xuất xe hơi và xe tải lớn nhất thế giới. Ngoài mẫu xe Elantra thành công tuyệt đỉnh trên quy mô toàn cầu, Santa Fe chính là con xe, con cưng chiến lược được Hyundai lựa chọn để định vị danh tiếng, bảo chứng thương hiệu.

Năm 2006, Hyundai Santa Fe thế hệ thứ 2 về Việt Nam dưới hình thức nhập khẩu nguyên chiếc, tự tin gia nhập làn sóng SUV 7 chỗ đang trở thành xu hướng. Trong 12 năm đầu tiên tại Việt Nam, doanh số và sức hút của Santa Fe có lúc thịnh có lúc suy, nhưng đến thế hệ thứ 4 ra mắt năm 2018, Hyundai Santa Fe đánh bật mọi đối thủ, đẩy lui Toyota Fortuner, Kia Sorento, Mazda CX-8, Ford Everest… về đúng vị trí của mình.

Trong 20 năm kể từ khi ra mắt, Sante Fe bán hơn 5 triệu chiếc trên toàn cầu. Cuối năm 2023, Hyundai khiến thế giới “king ngạc” khi nhá hàng bóng dáng Santa Fe 2024. Thiết kế vuông vức, đậm đặc đường thẳng thay vì đường cong quen thuộc, Santa Fe mang đến cảm giác khác lạ như bước ra từ studio phẫu thuật thẩm mỹ hạng sang ở trung tâm Seoul.

Cho đến thời điểm này không còn nghi ngờ gì nữa, Santa Fe thế hệ 5 là chiếc Santa Fe toàn cầu có kích thước lớn nhất Hyundai từng sản xuất. Chiều dài 4.830 mm, rộng 1.900 mm, cao 1.720 tới 1.780 mm tùy cấu hình, trục cơ sở 2.815 mm. Hyundai tự tin tạo ra điểm nhấn thú vị tiếp theo ngoài doanh số cho huyền thoại Santa Fe bằng cách ghép đôi Toyota Land Cruiser và Range Rover vào chung một thiết kế trong khung giá thấp hơn nhiều. Chờ xem, điều gì sẽ đến khi Hyundai Santa Fe 2024 lăn bánh tại Việt Nam dự kiến cuối năm 2024. Liệu có bất bại trước 10 chướng ngại SUV cùng tầm giá?

Lexus RX 350: Sang kiểu Nhật

Dù mới xuất hiện từ năm 1989, khiêm tốn về bề dày lịch sử, nhưng Lexus vẫn đổ đầy tự tin, đậm tính biểu tượng của thương hiệu sang trọng và đẳng cấp trong ngành công nghiệp xe hơi. Chiến thắng vô số giải thưởng cho các dòng xe LS, ES, RX nhưng chiến thắng vẻ vang nhất của Lexus không có gì khác ngoài “định vào tim, ghim vào đầu” thương hiệu xe sang xuất xứ Nhật Bản. Chính thức có mặt tại Việt Nam vào năm 2013, Lexus nhanh chóng tạo được vị thế vững vàng, đứng ngang hàng với 4 hãng xe sang của Đức. Xét trên doanh số, Lexus chỉ xếp sau Mercedes.

Lexus RX 350 có thiết kế ngoại thất thanh lịch trong dáng vẻ thể thao, là lựa chọn phù hợp cho quý ông mạnh nội lực, không mềm cảm xúc. Nội thất là không gian trình diễn của Lexus RX 350 với chất liệu cao cấp, nhiều chi tiết thủ công tinh xảo mà không phô trương. Khối động cơ V6 vô địch về sức mạnh đặt cạnh hệ thống treo hoàn hảo, tự tin là phẳng mọi rung động trên đường. Nói đến Lexus, không thể không nói về cảm giác êm ái trong từng cú nhấn ga làm nên thương hiệu Lexus suốt bao thập kỷ. Người ta vẫn truyền tụng: hãy đặt một cốc nước đầy vào bên trong một chiếc Lexus để cảm nhận độ êm.

Dù chọn Lexus RX 350 phiên bản nào, nổi bật nhất phải kể đến thiết kế mũi xe với tổng thể dài, ôm sát mặt đất, khiến RX 350 trông hiếu chiến, sẵn sàng tiến về phía trước, phá vỡ những giới hạn, nhưng vẫn lịch thiệp bất ngờ. Đây là điểm khác biệt ăn tiền về tư duy thiết kế giữa xe cỏ và xe sang. Nhìn chung, người đi Lexus RX 350 nếu ông chủ ngồi sau thì không cần bàn; ông chủ cầm lái điểm số lịch thiệp cũng không giảm bao nhiêu. 

BMW X1: Định đẳng Đức

Trái ngược với Mercedes xây dựng danh tiếng dựa trên thiết kế xa hoa, BMW khởi phát từ công ty sản xuất động cơ máy bay trải qua hai thế chiến vẫn tồn tại, phát triển, tự nâng tầm để trở thành thương hiệu xe sang hàng đầu thế giới. Trong lịch sử BMW, mẫu xe BMW 328 ra mắt năm 1936 cả phiên bản xe đua và phiên bản thương mại là mẫu xe nổi tiếng nhất của hãng. Dòng BMW Series 3 ngày nay có gia phả từ 100 năm trước. Thật đáng nể cho tầm nhìn tư bản. Là một trong những hãng xe nước ngoài vào Việt Nam sớm nhất, lắp ráp hoàn chỉnh một chiếc ô tô hạng sang đầu tiên từ năm 1994, nhưng thương hiệu BMW không gây được tiếng vang như sức mạnh động cơ của mình. Một thời gian dài bị kẹp chặt bởi 2 gọng kìm Porsche và Audi, cho đến khi hợp tác với Thaco, cái tên BMW bắt đầu được nhắc đến nhiều hơn, các model xe mới ra mắt trên thế giới cũng xuất hiện cùng thời điểm tại Việt Nam.

Là dòng xe được BMW sản xuất từ ​​năm 2009 để đón đầu nhu cầu gầm cao đang tăng trưởng nóng, BMW X1 nằm trong phân khúc crossover cao cấp cỡ nhỏ. Ra mắt Việt Nam năm 2010, ngoại hình nhỏ gọn, không gian bí bách, option giới hạn, BMW X1 kén khách là điều dễ hiểu. Ở phiên bản mới nhất, X1 được nâng cấp đáng kể. Mở rộng kích thước, thay đổi thiết kế, cải tiến động cơ, bổ sung option, hướng đến phân khúc gia đình trẻ. BMW X1 là chiếc BMW trẻ trung nguyên bản, trọn vẹn chất lượng, cảm giác lái đặc trưng, giúp người dùng từng bước làm quen với cách điều khiển cỗ máy BMW. Nếu có dịp, hãy thử ngồi lên BMW XM, nghe tiếng nổ máy của nó mà xao xuyến hết cả con tim.

"LỜI KHEN, LỜI PHÊ"

Khảo sát

Bình Luận