Forum Orange Ngang

#Xe điện. Hành trình quật khởi của thương hiệu am hiểu luật chơi

Tesla một mình dẫn dắt cuộc chơi xe điện toàn cầu trong 10 năm, kể từ khi ra mắt Tesla Roadster năm 2008. Triều đại độc tôn của Tesla chấm dứt khi…

Thứ ba, 24/10/2023
0 comments
Byd Seal Thumbnail

Tesla một mình dẫn dắt cuộc chơi xe điện toàn cầu trong 10 năm, kể từ khi ra mắt Tesla Roadster năm 2008. Triều đại độc tôn của Tesla chấm dứt khi BYD xuất hiện.

Năm 1995, Wang nghỉ việc nhà nước, thành lập BYD (Build Your Dreams) ở tuổi 29 từ khoản vay tín chấp 300.000 USD của một người thân. Trong 8 năm đầu tiên sản xuất và cung cấp pin cho các hãng điện thoại di động Nokia, SamSung, Motorola, Wang tích luỹ 2 bí thuật quan trọng bậc nhất trong ngành pin: khoáng sản quý hiếm và công nghệ lõi. Năm 2003, Wang mua một công ty ô tô phá sản, chuyển đổi nhà xưởng sản xuất từ xe xăng sang xe điện. Thương hiệu BYD Auto ra đời từ đó.

Năm 2008, sóng gió nổi lên, khủng hoảng kinh tế ập đến, giá cổ phiếu BYD chạm sát đất, bố già đầu tư Warren Buffett gợi ý mua 25% cổ phần BYD, nhưng Wang với tính cách dứt khoát bẩm sinh, chỉ đồng ý bán 10% với giá 232 triệu USD. Deal được chốt. Mạch máu được khai thông, BYD đổ phần lớn số tiền đầu tư vào nghiên cứu và phát triển. Trong 10 năm tiếp theo, BYD vẽ lên hành trình không thể tin được trong ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc nói riêng và toàn cầu nói chung. Các mẫu xe điện BYD lần lượt ra mắt và được đón nhận tưng bừng qua từng năm tại thị trường nội địa.

SEAL: Chiếc Sedan đẹp điên đảo

Wolfgang Egger, nhà thiết kế xe hơi người Đức, cựu trưởng phòng thiết kế Audi Group gia nhập BYD năm 2017, chịu trách nhiệm định hình thẩm mỹ cho toàn bộ dải sản phẩm BYD trên toàn cầu. Phiên bản mẫu BYD SEAL được Wolfgang và đội ngũ thiết kế hoàn thiện năm 2021, sản phẩm thương mại chính thức bán ra từ năm 2022. Kể từ khi ra mắt, BYD SEAL được xem là đối thủ duy nhất xứng tầm với Tesla Model 3 về mọi mặt, ngoại trừ thương hiệu.

Trong tổng sản lượng 7 triệu chiếc xe điện tiêu thụ tại Trung Quốc năm 2022, BYD chiếm 40% thị phần, bỏ rất xa người về nhì Tesla. Hay nói cách khác, cứ 10 chiếc xe điện lăn bánh tại Trung Quốc, có 4 chiếc BYD, 1 chiếc Tesla. Các sản phẩm BYD đang được phân phối ở hơn 70 quốc gia, 400 thành phố, bao gồm Châu Âu, Châu Úc, Nam Mỹ, Canada và Đông Nam Á. Xét về doanh số bán xe điện trên quy mô toàn cầu đến hết quý 3 năm 2023, BYD chỉ xếp sau Tesla, đứng trên cả trăm thương hiệu xe điện khác. Dự kiến bước sang năm 2024, BYD sẽ vượt qua Tesla, và không một đối thủ nào đủ sức cản đường BYD được nữa.

Cheng (Trung Quốc): SEAL là chiếc xe đẹp mã bên ngoài, tràn trề năng lượng bên trong. 550km cho một lần sạc. Kéo lên 100km/h nhẹ như lông hồng. SEAL mặc dù bán chạy tại Trung Quốc nhưng không thể, và không bao giờ có thể đập chết Tesla Model 3.

Denis (Australia): Ngay khi bước vào không gian BYD Flagship Megastore ở Sydney, tôi lụm con SEAL trong vòng 3 nốt nhạc. Đầu xe ấn tượng, bộ mâm kim cương 19 inch, khoang lái tối giản, ghế da cao cấp. Mua được 6 tháng, vợ giành lái hết 5 tháng.

Derek (Ireland): Tôi năm nay 60 tuổi, đã lái BYD SEAL được 3 tháng, chủ yếu chạy vòng quanh khu phố, cuối tuần đi siêu thị này nọ. Một chiếc xe entry-level có kiểu dáng thiết kế tuyệt đẹp. Với vẻ đẹp này, tôi nghĩ SEAL vẫn không lỗi thời trong 20 năm tới.

BYD & Hành trình phía trước

20 năm kể từ thời điểm thành lập, BYD Auto đang tạo nên những kỳ tích trong ngành ô tô nhờ sở hữu các thành phần công nghệ cốt lõi của xe điện, bao gồm pin, chip, động cơ, bộ điều khiển. Các chi tiết như khung gầm, nội thất, mâm vỏ, đèn đóm, trang bị tiện nghi màu mè khác, BYD búng tay là có. 18 triệu mét vuông nhà máy sản xuất, 5 triệu chiếc xe đã bán ra, sự thành công vượt bậc của BYD (và các hãng xe điện Trung Quốc) nhờ xu hướng tiêu thụ xe điện đang lên trên toàn cầu, quan trọng hơn, sự quyết liệt đầu tư vào công nghệ xanh của chính phủ Trung Quốc.

Giấc mơ của Wang và BYD không nhỏ bé như những con số bao nhiêu triệu chiếc xe (Trung Quốc) được bán ra, mà mang khát vọng thay đổi trật tự ngành công nghiệp ô tô, dẫn đầu bởi 3 quốc gia Đức, Mỹ, Nhật trong hơn 100 năm. Ngoài sản xuất xe, BYD cùng CATL (cũng Trung Quốc) đang cung cấp hơn 50% pin cho toàn bộ các hãng xe điện trên thế giới. Ngẫm lại Việt Nam chúng ta, cũng có thương hiệu pin Con Ó làm mưa làm gió. Nhưng chỉ dừng lại ở vỉ 4 viên, giá 8.000 đồng, điều khiển xe điện 200k/chiếc sản xuất tại Trung Quốc. Ngày BYD lăn bánh ở Việt Nam không còn xa, vì đã tiếp xúc ở cấp độ thượng tầng nhà nước. Cầu chúc cho VinFast vươn vai, sải cánh, tiến vào những vùng lãnh thổ rộng lớn hơn. Tầm nhìn quyết định hướng đi. Ý chí dẫn đường nơi đến. 

"LỜI KHEN, LỜI PHÊ"

Khảo sát

Bình Luận