Trong bản giao hưởng của ngành công nghiệp xe điện, BMW iX và Audi Q8 e-tron là hai nốt nhạc đổ đầy mê hoặc, tạo nên những thanh âm không lời, đủ sức chuyển tải các giá trị tài hoa của người Đức trong hơn 100 năm sản xuất xe.
Kinh nghiệm sản xuất xe
Thành lập năm 1913, BMW có bề dày kinh nghiệm lẫy lừng trong sản xuất động cơ máy bay. BMW 328 (tiền thân của dòng xe BMW Series 3 ngày nay) ra mắt năm 1936 cả phiên bản xe đua và phiên bản thương mại là mẫu xe nổi tiếng nhất trong lịch sử BMW. Năm 2013, đúng dịp kỷ niệm 100 năm thành lập, BMW giới thiệu mẫu xe thuần điện đầu tiên BMW i3. Mười năm tiếp theo, lần lượt i4, i5, i7 được giới thiệu. Tuy nhiên, BMW iX mới là hiện thân hoàn hảo của triết lý “Freude am Fahren” tạm dịch “Hứng khởi tuyệt đỉnh” BMW đã theo đuổi từ rất lâu.
Audi thành lập năm 1909. Thành danh với định vị xe sang. Thành công bất ngờ với thiết kế ánh sáng. Hàng triệu người trên thế giới mê mệt Audi bởi vẻ đẹp chiếu sáng ma thuật này. Audi là hãng xe đầu tiên biến ánh sáng trở nên ấm áp dễ chịu như ánh nến. Năm 2018, e-tron, tên gọi chính thức cho dòng sản phẩm thuần điện Audi được sử dụng, kết hợp buổi ra mắt xe tại San Francisco, Hoa Kỳ. Audi Q8 e-tron là model mới nhất của nhà Audi, mang nhiệm vụ kích hoạt nhu cầu chuyển đổi phương tiện di chuyển từ xăng dầu sang thuần điện.
Chưa bao giờ ngừng đẹp
BMW iX và Audi Q8 e-tron đều mang dáng vẻ “kẻ ước, người ao” đặc trưng trong thiết kế xe Đức. Khi tiếp cận khía cạnh kỹ thuật, cả BMW và Audi đều chứng minh sức mạnh không chỉ qua số liệu hiệu suất. BMW iX xứng đáng là kiệt tác công nghệ với hệ thống truyền động điện được tinh chỉnh tuyệt vời, trong khi khoang nội thất trau chuốt từng centimet không gian.
Audi Q8 e-tron chọn cách khẳng định thương hiệu bằng tư duy cải tiến qua từng năm. Mỗi phiên bản mới đều là bước tiến của quá trình lắng nghe và phản hồi. Với Q8 e-tron, Audi trình diễn công nghệ tái tạo năng lượng, kết nối không gian, trí tuệ nhân tạo hòa quyện thành một, trong kiểu dáng của chiếc SUV đầu bảng.
Emud, chuyên gia thử xe của Mỹ nhận xét về Audi Q8 e-tron: “Mẫu e-tron đầu tiên không thiếu gì về trải nghiệm lái xe. Điều nó thiếu là phạm vi hoạt động còn giới hạn. Đến mẫu Q8 e-tron, tôi cho rằng Audi đã cải tiến toàn diện so với một chiếc xe điện đã rất ấn tượng trước đó”.
Cảm giác lái khoan thai
Đằng sau vẻ ngoài hào nhoáng của BMW iX là kỳ công về thiết kế không gian. Từng chi tiết bên trong xe, như cài đặt ghế, âm thanh, ánh sáng, đến chế độ lái, độ nhạy tay lái đều có khả năng “học” thói quen và phong cách lái xe của chủ nhân, nhằm tối ưu trải nghiệm lái. Một cách ngắn gọn, thời gian trên chiếc BMW iX là thưởng thức hành trình phía trước, không phải gồng lên điều khiển cho mỗi địa hình khác nhau.
“BMW iX là một trong những mẫu SUV tốt nhất trên thị trường hiện nay, không quan trọng nó là xe điện hay xe xăng. Tăng tốc kinh ngạc, cabin cao cấp, công nghệ đúng đỉnh, rất nhiều không gian cho hành lý và hành khách”. Frank Nesta, chuyên viên mua bán xe người Mỹ, nhận xét.
Trong khi đó, công nghệ dẫn động 4 bánh huyền thoại Quattro đã chứng minh tinh thần tiên phong của Audi gần nửa thế kỷ trước. Q8 e-tron tiếp bước trọn vẹn với những chi tiết được làm mới tuyệt mỹ. Công suất 300kW (408 mã lực), Q8 e-tron bứt tốc trong hai lần chớp mắt. Trang bị cổng sạc cả hai bên thân xe. Hai màn hình cảm ứng MMI có chức năng phản hồi xúc giác (nhận diện độ rung). Hệ thống treo khí tự điều chỉnh độ cao của xe tuỳ điều kiện lái. Thân xe tự hạ thấp 26mm khi di chuyển trên đường cao tốc. Khi lái xe trong bóng tối, khoang cabin tràn ngập 30 sắc màu ánh sáng LED đúng chất Audi. Ngay cả khi đứng yên, Audi Q8 e-tron cũng đủ khiến nhịp tim người qua đường rung lên vì phấn khích.
Liệu có đánh thức ting ting?
BMW iX và Audi Q8 e-tron hơn cả những chiếc xe; chúng là hình mẫu công nghệ trong thế giới không ngừng đổi thay. Tháng 11 năm 2023, Audi công bố nhà phân phối mới Pon Holdings, hứa hẹn nhiều bất ngờ về chiến lược sản phẩm. Để xe điện tiếp cận số đông, sản lượng sản xuất phải tăng lên, kéo giá bán giảm xuống. Tại thị trường mới nổi như Việt Nam, xe điện hạng sang của Đức có thể đánh thức ting ting hay không chủ yếu nằm ở vấn đề thuế phí. Mua xe thấy đáng, đóng thuế thấy phí.