Công ty chủ quản Trung Quốc. Trụ sở đặt tại Thuỵ Điển. Trung tâm nghiên cứu và phát triển ở Hoa Kỳ. Bộ phận kỹ sư và thiết kế đến từ khắp nơi trên thế giới. Một khát vọng vươn vai toàn cầu, định vị lại bản đồ xe điện. Đó là Lynk&Co.
Bước ngoặt mang tên Lynk&Co
Li Shufu thành lập tập đoàn đa ngành Geely năm 1986, bước vào lĩnh vực ô tô năm 1997, cũng là hãng xe tư nhân đầu tiên tại Trung Quốc. Đến năm 2002, Geely được xếp hạng Top Ten trong danh sách những nhà sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốc. Bước ngoặt đến vào ngày 28 tháng 03 năm 2010 khi Geely mạnh tay đưa thương hiệu Volvo Thuỵ Điển vào giỏ hàng từ Ford Motor. Đi mua lại những ông lớn trong ngành là chiến lược duy nhất được lựa chọn của các nhà sản xuất ô tô non trẻ. Năm 2018, ngay khi khởi nghiệp VinFast cũng mua lại một phần nhỏ Chevrolet, bao gồm nhà máy, nhân sự, hệ thống bán hàng đang hoạt động tại Việt Nam, không bao gồm thương hiệu.
Năm 2016, thương hiệu Lynk&Co ra mắt (chỉ ra mắt, chứ chưa chính thức bán hàng) cộng đồng Châu Âu. Trụ sở đặt tại Gothenburg, Thuỵ Điển, quê nhà Volvo, nơi có tiêu chuẩn cao nhất trong ngành ô tô, Lynk&Co mong muốn rút ngắn thời gian làm quen với thị hiếu tiêu dùng. Lynk&Co 01 mở bán năm 2017 tại thị trường nội địa Trung Quốc là một phép thử, để Lynk&Co đo đếm nhu cầu và hoàn thiện công nghệ. Đến mẫu xe Lynk&Co 09 ra mắt năm 2022, hãng xe đã cho thấy dáng dấp của một carmaker toàn cầu, rất biết lắng nghe người dùng, khi kết hợp hài hoà giữa kinh nghiệm sản xuất Geely, công nghệ an toàn Volvo, kiểu dáng thể thao Porsche. Một chiếc flagship đa quốc tịch dựa trên nền tảng Volvo XC90 được biến tấu mạnh mẽ, đẹp từ đầu đến đuôi, đẹp từ trong ra ngoài.
Made in China. Made for Global
Ngày nay, sản phẩm “Made In China” đã đạt đến chất lượng Made For Global. Tính đến tháng 04 năm 2022, các thương hiệu trực thuộc Geely như Volvo Thuỵ Điển, Proton Malaysia, Lotus Anh Quốc, Lynk&Co đã bán 12 triệu xe trên toàn cầu, qua đó chiến thắng giải thưởng “Nhà Vô Địch Bán Hàng” 5 năm liên tiếp giữa các hãng xe Trung Quốc. Bất kỳ thương hiệu xe nào muốn tồn tại, phát triển và rạng danh đều phải lăn bánh ở Trung Quốc, Ấn Độ và Mỹ, 3 thị trường tiêu thụ xe hào phóng nhất thế giới. Tuy nhiên, Lynk&Co chỉ đang dạo chơi ở thị trường nội địa Trung Quốc, vài nước anh em Trung Đông, Nga, chưa sẵn sàng đến Mỹ “gõ đầu” Tesla. Tháng 12 năm 2023, Lynk&Co chính thức ra mắt Việt Nam, giữa lúc thị trường xe đang xám xịt.
Abdullah (Qatar): Các hãng xe Trung Quốc nói chung và Lynk&Co nói riêng vẫn còn rất mới đối với người dân Qatar. Ngay khi nhìn thấy Lynk&Co 09 trong showroom, tôi vẫn nghĩ model nào đó của một hãng xe Đức.
Linpeng (China): Một chiếc xe đầy hứa hẹn dựa trên nền tảng Volvo XC90 với mức giá chưa bằng 2/3. Khi đậu sát nách BMW X5 hay Audi Q7, Lynk&Co 09 hoàn toàn tự tin, từ hình dáng bên ngoài đến xuất xứ bên trong.
Năm 2022, Trung Quốc tiêu thụ 7 triệu chiếc xe điện, các hãng nội địa chiếm 88% thị phần. Trong đó BYD áp đảo tuyệt đối với 40%. Tesla 10%. Volkswagen 2%. Nói về xe điện, Trung Quốc chỉ kiêng nể mỗi Tesla, bỏ xa người Đức, bỏ túi người Nhật.
Trái đất vẫn cứ tròn, nhưng thế giới đã phẳng từ rất lâu, khi thị trường chứng khoán xuất hiện. Các ông chủ Geely và hầu hết hãng xe Trung Quốc đều mua cổ phần, cổ phiếu; ký kết hợp tác chiến lược; thoả thuận chia sẻ công nghệ với nhiều tập đoàn ô tô của Đức. Trong 5 hãng xe điện dẫn đầu Trung Quốc đều có sự hiện diện của các kỹ sư, nhà thiết kế Đức, những con người tài năng đến từ Audi, BMW, Daimler AG (chủ quản Mercedes-Benz). Bởi xe Đức vẫn là tượng đài sống động của ngành ô tô trong hơn 100 năm qua.
Nhưng biết đâu chỉ trong 10 năm tới, khi luật mới được ban hành, xe điện lên ngôi, cây xăng thoái vị, như Đài Loan đã làm quyết liệt, và thành công với xe máy điện. Đài Loan ngày nay, từ thành thị đến nông thôn, tìm cây xăng để đổ còn khó hơn mua ly trà sữa. Thương VinFast đang single daddy trên hành trình chông gai phổ cập xe điện cho người Việt. Để lăn bánh toàn cầu, các hãng xe phải cầu toàn. Không thể khác được.