Tháng 09, năm 2017, khu vực đầm lầy 335 hecta thuộc huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng giăng đèn sáng rực, chuẩn bị cho lễ động thổ một trong (không nhiều) dự án mang tầm vóc quốc gia: Nhà máy sản xuất ô tô VinFast. Từ thời điểm này, lịch sử Việt Nam ghi nhận 3 cột mốc quan trọng: Bước chân Tây Sơn thần tốc; Bước chân vượt dãy Trường Sơn; Và bước chân VinFast.
Nước cờ đầu tiên
Trước khi nhà máy hoàn thành, anh tài trong ngành ô tô thế giới được VinFast gom về, thổi cho họ tinh thần khởi nghiệp không nơi nào có, cũng không quên trao vào đó một khát vọng quốc gia. Bản quyền công nghệ Đức từ BMW; thiết kế bởi studio Italy lừng danh Pininfarina; kỹ thuật xe do Magna Steyr Áo tư vấn; mua mảng vận hành & kinh doanh Chevrolet Mỹ; không còn gì nghi ngờ, VinFast là nơi trâm anh hội tụ, chiến tướng đầu quân.
Ngày 02/10/2018, tại triển lãm Paris Motor Show, trên phông nền cờ đỏ sao vàng, VinFast ra mắt LUX A2.0 và LUX SA2.0 trước hàng triệu ánh mắt ngỡ ngàng thán phục của người dân Paris, phóng viên quốc tế và cộng đồng yêu xe. Từ đây, thế giới biết đến Việt Nam nhiều hơn 3 từ khoá: chiến tranh, nón lá, áo dài. Một năm sau Paris Motor Show, LUX A2.0 và LUX SA2.0 bán chính thức tại thị trường Việt Nam. Nước cờ hoàn thành. Tất cả những gì VinFast tạo ra trong 3 năm đầu tiên chỉ là một phép thử…
Nước cờ thứ hai
Giang hồ có câu “Nơi nguy hiểm nhất, cũng là nơi an toàn nhất”. Sáng ngày 18/11/2021, Vinfast giới thiệu 2 mẫu xe điện VF e35 và VF e36 tại triển lãm ô tô lớn nhất thế giới Los Angeles Auto Show. Một lần nữa, truyền thông thế giới bật ngửa, cộng đồng Youtuber bật dậy livestream sự kiện không ăn không ngủ. Trước khi sự kiện diễn ra, bộ phận truyền thông thương hiệu VinFast đang công tác tại Mỹ thầm nghĩ tin tức về VinFast là món điểm tâm quê nhà, ai mà ngờ trở thành tâm điểm thế giới. “American Dream” được đánh thức. Quảng trường Thời Đại Times Square New York chiếu hình VinFast sáng rực ngày đêm. Bản đồ xe điện thế giới chấm thêm một nét son đến từ Việt Nam.
Thứ Sáu, ngày 28/07/2023, VinFast khởi công nhà máy sản xuất ô tô tại Bắc Carolina, Hoa Kỳ. Đây là nhà máy đầu tiên của VinFast ngoài biên giới Việt Nam. Bán nước mắm ở Mỹ cho cộng đồng Việt kiều quá dễ, nhưng bán xe thì khác. Mấy triệu người ở đây cũng nói tiếng Việt, yêu nước Việt, nhưng mua xe theo phong cách Mỹ. Giá tốt mới hốt. Chưa kể bảo hành, linh kiện, sửa chữa, trạm sạc, điểm bán, thuê pin, dịch vụ khách hàng… Anh Trung Tín, một người kinh doanh xe cũ ở Mỹ cho biết các dealer ô tô hoạt động ở Mỹ không khác gì ở Việt Nam, mỗi (group) dealer phân phối nhiều thương hiệu xe khác nhau, showroom trải dài khắp các bang. VinFast đã chính thức niêm yết trên sàn NASDAQ, đồng nghĩa phất cao ngọn cờ quốc tế, mọi chiến lược kinh doanh lớn nhỏ đều có sự giám sát chặt chẽ của các sói già phố Wall.
Tổng kết thị trường xe điện ở Mỹ đến cuối năm 2022, Tesla chiếm 65% thị phần, nhường những mẩu bánh vụn còn lại cho hơn 20 thương hiệu xe điện anh em Mỹ, Hàn, Đức, Nhật, Trung Quốc chia nhau. VinFast chưa có phần. Ngày 25/02/2024, VinFast chính thức động thổ nhà máy xe điện ở Ấn Độ, quốc gia đông dân nhất thế giới với 1,4 tỷ người, nơi số lượng ô tô tiêu thụ hàng năm là 4 triệu xe (gấp 10 lần Việt Nam), nơi vùng nông thôn xe kéo vẫn rất phổ biến.
Nước cờ thứ ba
Ngày 14/04/2023, hãng taxi thuần điện đầu tiên tại Việt Nam Xanh SM chính thức lăn bánh, phục vụ người dân. Mô hình kinh doanh của Xanh SM đơn giản: mua xe VinFast, tuyển dụng tài xế trả lương cứng, chia hoa hồng, sau đó bán trả góp hoặc cho tài xế thuê xe chạy dịch vụ. Đơn giản như phép tính 1+1 = 11.
Sự xuất hiện dày đặc của Xanh SM (theo thời gian) xét trên phương diện thương hiệu, giúp VinFast nhanh chóng phủ xanh mọi nẻo đường, từng con hẻm, phổ cập xe điện cho nhiều tầng lớp nhân dân một cách tâm phục khẩu phục. Nếu ai chưa có cơ hội test drive, đóng vai hành khách cảm nhận xe điện cũng là một cách tuyệt vời. Càng tuyệt vời hơn, nếu hành khách mở lòng trao đổi tâm tình với bác tài. Xét trên phương diện vận hành thực tế và ứng dụng công nghệ, thông qua mỗi cuốc xe, VinFast biết được điểm đi điểm đến, địa hình giao thông, mức tiêu hao pin… từ đó điều chỉnh công nghệ, phần mềm, trạm sạc…
Xét trên phương diện tài chính, hãy tưởng tượng nhanh (đến năm 2030), có 100.000 xe Taxi Xanh SM hoạt động ngày đêm khắp cả nước; 100.000 xe điện dịch vụ không gắn bảng tên Taxi. Hiện tại, Xanh SM đã chính thức lăn bánh tại Lào, tiếp theo là Đông Nam Á. VinFast khi đó, mới chính xác là VinFast trong tâm tưởng của “Nước cờ tỷ phú”.
Việt Nam thành thật mà nói, không có nhiều thứ để tự hào. Với mỗi nước đi (khó đoán) của mình, VinFast đang làm mới Việt Nam trong mắt bạn bè thế giới. Những gì VinFast làm được (và chưa được) đều xứng đáng cho chúng ta tự hào. Có lẽ rất lâu nữa, 10 năm, 20 năm, 100 năm, hoặc xa hơn, Việt Nam khó có thể xuất hiện một VinFast thứ hai.