Forum Orange Ngang

#Xe điện. Leaf là chiếc lá; Tesla là cả mùa thu

Martin Eberhard và Marc Tarpenning thành lập Tesla vào ngày 01/07/2003 tại San Carlos, California, Hoa Kỳ. Sau khi tập đoàn GM từ chối rót vốn cho Tesla, Martin tìm đến Elon…

Thứ hai, 05/02/2024
0 comments
Tesla Model 3 Thumbnail

Martin Eberhard và Marc Tarpenning thành lập Tesla vào ngày 01/07/2003 tại San Carlos, California, Hoa Kỳ. Sau khi tập đoàn GM từ chối rót vốn cho Tesla, Martin tìm đến Elon Musk, người có cùng “độ điên đúng đỉnh” để mời hợp tác. Musk gật đầu.

Tesla Roadster: Bước ngoặt vĩ đại của xe điện

Sau khi bán Paypal để đầu tư vào Tesla, Musk trở thành chủ tịch công ty, định hướng Tesla là hãng xe điện toàn cầu, tự tin thách thức hơn 100 hãng xe chậm đổi mới. Năm 2008, chiếc xe thuần điện đầu tiên trên thế giới Tesla Roadster ra mắt, mang nhiệm vụ khuấy đảo tên tuổi Tesla, chứ không nhằm mục đích thương mại. Ngay khi ra mắt, Tesla Roadster được gửi đến giới truyền thông báo chí trong ngành ô tô để test drive và review. Sức mạnh động cơ điện của Tesla Roadster được mang ra trình diễn với hầu hết các siêu xe đang có mặt trên thị trường, từ Ferrari đến Bugatti, Lamborghini… Tên tuổi Tesla bắt đầu viral, dọn dẹp thị trường cho các mẫu xe thương mại chuẩn bị ra mắt.

Đúng 10 năm sau, Musk quyết định cho Tesla Roadster thực hiện một nhiệm vụ không tưởng: phóng Tesla Roadster lên vũ trụ, mang theo tầm nhìn của Musk, không hẹn ngày quay về trái đất. Sinh ra tại Nam Phi, nhưng Musk chọn quê hương của mình là Sao Hoả, nơi ông dành rất nhiều thời gian và tâm trí để quy hoạch bản đồ, định vị vũ trụ.

Tesla Model 3: Chiếc xe quốc dân của thế giới

Tesla Model S ra mắt năm 2012, là chiếc xe điện được yêu thích nhất trên toàn nước Mỹ. Model X giới thiệu năm 2015 với cánh cửa đóng mở theo phong cách siêu xe. Con xe chiến lược Model 3, nhận đặt hàng năm 2016, xuất xưởng năm 2017, mang nhiệm vụ thay đổi lịch sử xe điện.

Chịu trách nhiệm thiết kế cho Model 3 là Franz Von Holzhausen, người đã trải qua những năm tháng huy hoàng tại Volkswagen và Mazda. Yêu cầu của Musk đặt ra cho Franz khi thiết kế Model 3 không gì khác ngoài 2 yếu tố: kiểu dáng bên ngoài cơ bản & các chi tiết bên trong dễ sản xuất. Kể từ khi mở bán chính thức năm 2016, Model 3 là chiếc xe điện bán chạy nhất hành tinh. Ngay tại vương quốc xe điện Trung Quốc, trước sự cạnh tranh của hơn 20 hãng xe điện nội địa, Model 3 vẫn là mẫu xe đu đỉnh doanh số trong nhiều năm liền từ năm 2019.

Colin Cheng (China): Tesla Model 3 không phải là chiếc xe điện đầu tiên ở Trung Quốc, nhưng là chiếc xe điện người Trung Quốc muốn mua đầu tiên, cũng là chiếc xe kiểu mẫu mà nhiều hãng như BYD, Geely, Wuling lấy làm tiêu chuẩn để cạnh tranh.

John Nguyễn (USA): Khi Tesla Roadster chào hàng, tôi đã muốn lụm, nhưng không đủ lúa. Model 3 giờ chạy đầy đường Cali. Model 3 cũng chỉ là con xe điện bình dân. Ba thứ ăn tiền trên Model 3 là phần mềm, công nghệ hỗ trợ lái, và hệ thống trạm sạc.

Klaus Hagen (Germany): Tôi cầm lái Tesla Model 3 được vài năm. Nói về cảm giác lái, Model 3 không có gì thú vị. Nhưng khi chạy 200 km/giờ trên cao tốc Autobahn cùng 911 và GT-R, tiếng ồn lớn nhất trên Model 3 phát ra từ cái miệng của em gái ngồi bên.

Tính trên quy mô toàn cầu đến tháng 10/2023, Model 3 đã bán hơn 1 triệu xe, là chiếc xe điện đầu tiên trên thế giới đạt ngưỡng doanh số 1 triệu xe, trong đó 70% doanh số đến từ thị trường Mỹ, 15% ở Trung Quốc, 15% còn lại chia đều cho các nước. Nissan Leaf ra mắt năm 2010 cũng từng là mẫu xe điện làm mưa làm gió khắp thế giới, nhưng không thể đua với Model 3, bởi Leaf là chiếc lá, Model 3 là cả mùa thu. Elon Musk chỉ nhúc nhích giá bán Model 3, cả thị trường xe điện rung rinh.

Tesla vẫn dẫn dắt cuộc chơi xe điện

Với 4 siêu nhà máy đang hoạt động bao gồm 2 tại Mỹ, 1 tại Đức, 1 tại Trung Quốc (sắp tới là Mexico và Ấn Độ) cùng hệ thống 50.000 trạm sạc phủ sóng toàn cầu, chỉ 15 phút sạc đi được quãng đường 300km, chiến lược đầu tư khủng khiếp vào trạm sạc của Tesla sẽ hái quả ngọt theo thời gian. Anh Paul Trần, một chủ xe Tesla ở Mỹ cho biết: từ khi mua Tesla, anh đã mất ý niệm xăng dầu trong đầu, chưa từng gặp sự cố hết pin giữa đường. Hay nói cách khác, không cần quan tâm dung lượng pin, vì phần mềm trên xe đã tính toán hết. Anh chỉ ao ước một thứ nữa trên Tesla mà chưa có: nếu chẳng may bị trộm cắp, xe bật chế độ tự lái thông minh, lái thẳng đến đồn cảnh sát gần nhất ☺

Hãy tưởng tượng trong vài năm tới, khi hàng triệu chiếc xe từ cả trăm hãng xe điện lớn nhỏ mượn trạm sạc Tesla, khi đó, Tesla không cần bất kỳ phương thức quảng cáo nào để chứng minh cho thế giới biết Tesla là vua xe điện. Nếu điều này xảy ra, Tesla chỉ cần bán phần mềm, bán pin, bán sạc cũng đủ giàu. Muốn giàu nữa thì bán xe. Elon Musk điên thiệt. Toàn nghĩ những ý tưởng kiếm tiền điên rồ thay đổi vũ trụ. Nếu “Qua Vũ” sinh ra và khởi nghiệp trên đất Mỹ, biết đâu Trung Nguyên đã bá chủ cà phê.

Cái tầm của một người không nằm ở cổ phiếu trên sàn, dinh thự dưới đất, siêu xe trong kho. Nó thể hiện trong ý nghĩ khác biệt của những con người mang tư tưởng vĩ nhân.

"LỜI KHEN, LỜI PHÊ"

Khảo sát

Bình Luận